พาณิชย์จัดประกวด“หนึ่งอาชีวะหนึ่งนวัตกรรมใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์”

01 ส.ค. 2561 | 12:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พาณิชย์ จัดประกวด “หนึ่งอาชีวะ หนึ่งนวัตกรรม เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์” หวังดึงคนรุ่นใหม่ใส่ใจทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมเพิ่มศักยภาพ SMEs ในการแข่งขันทางการค้าของประเทศ

นางสาววันเพ็ญ นิโครวนจำรัส รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่ากรมได้จัดกิจกรรมการประกวด “หนึ่งอาชีวะ หนึ่งนวัตกรรม เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นภายใต้โครงการ เสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ด้วยทรัพย์สินทางปัญญา จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้มีความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาเทคโนโลยี ต่อยอดสินค้าผลงานสิ่งประดิษฐ์ และสนับสนุนการอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการฝึกภาคปฏิบัติควบคู่กับการศึกษาภาคทฤษฎีอยู่แล้ว ให้จับมือกับภาคเอกชน ผลิตและพัฒนากำลังคนรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดแรงงาน

????????????????????????????????????

เป็นแรงงานที่มีคุณภาพในระบบนิเวศน์นวัตกรรมของประเทศได้ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้สามารถต่อยอดสินค้า หรือสร้างสรรค์ผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่มีความเหมาะสมในการแก้ไขปัญหาในท้องถิ่น และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของคนไทยด้วยทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นการช่วยประหยัดต้นทุนและเวลาในการศึกษาวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์

โดยเปิดเวทีค้นหาสุดยอดนวัตกรรม อาชีวะศึกษา 6 ภูมิภาค ผ่านกิจกรรมการประกวด “หนึ่งอาชีวะ หนึ่งนวัตกรรม เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์” ภายใต้หัวข้อ “นวัตกรรมเพื่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า” ด้วยการคัดเลือกผลงานของอาชีวศึกษาที่มีอยู่ และสามารถเป็นแบบอย่างและสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ประกอบการในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ไปด้วยกัน ตลอดจนสร้างความตื่นตัวและความตระหนักถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา ที่มีต่อการสร้างสินค้าและต่อยอดการเติบโตของสินค้า ซึ่งกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในแต่ละภูมิภาค ประกอบด้วย

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

การจัดอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพย์สินทางปัญญา และการประกวดสุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษาในพื้นที่ต่าง ๆ ได้แก่ กรุงเทพและภาคกลางฝั่งตะวันออก กรุงเทพมหานคร, ภาคกลางฝั่งตะวันตก จ.สุพรรณบุรี, ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่,ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จ.อุดรธานี, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.นครราชสีมา และภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อคัดเลือกผลงานที่ผ่านเข้ารอบสู่การประกวดในระดับประเทศ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 620,000 บาท

ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขอเชิญผู้ประกอบการ SMEs และ นักเรียนสังกัดอาชีวศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมการประกวด “หนึ่งอาชีวะ หนึ่งนวัตกรรม เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์” จับคู่ธุรกิจนำสิ่งประดิษฐ์ไปใช้ได้จริง ร่วมกันพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการและภาคอุตสาหกรรม

e-book-1-503x62-7