ก้าวต่อไปของTMBAM ผนึกอีสท์สปริงเสริมแกร่ง

04 ส.ค. 2561 | 08:19 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จากกรณีธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB ได้เข้าทำสัญญากับทาง พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย (PCAL) ในการขายหุ้นใน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย จำกัด (TMBAM) ในสัดส่วนเริ่มต้นที่ 65% และจะขายหุ้นที่เหลืออีก 35% ในอนาคต

นายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทหารไทยฯ ให้สัมภาษณ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การที่บริษัทจัดการลงทุนระดับโลก คือ อีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ (อีสท์สปริง) ซึ่งเป็น investment arm ของกลุ่มพรูเด็นเชียลไลฟ์ บริษัทติดอันดับ Fortune 100 อันดับต้นๆ ให้ความไว้วางใจ มาร่วมเป็นพันธมิตรกับทีเอ็มบีกรุ๊ป สะท้อนให้เห็นว่า บริษัทระดับสากลเห็นศักยภาพของทีเอ็มบีกรุ๊ป และยินดีที่จะมาร่วมทำงานกับธนาคาร

[caption id="attachment_302312" align="aligncenter" width="481"] สมจินต์ ศรไพศาล สมจินต์ ศรไพศาล[/caption]

บลจ.ทหารไทยฯ  เป็นบลจ.ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศไทย  การมี strategic  investor ที่มีความรู้ความชำนาญ เป็นที่ยอมรับในระดับสากลมาร่วมทำงานด้วย จะทำให้บลจ.ทหารไทยฯ เติบโตอย่างรวดเร็วขึ้น โอกาสที่จะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเข้าสู่ตลาดจะมีเพิ่มเติมขึ้น เป็นการ  win-win ด้วยกันทั้งหมด ต่อยอดการให้บริการด้านกองทุนรวมแบบ “Open Architecture” ซึ่งธนาคารเชื่อว่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าที่จะเลือกหากองทุนดีๆ ได้จากบลจ.หลากหลาย เพราะทั้งอีสท์สปริง เป็นผู้นำด้านการลงทุนระดับโลก และเป็นผู้นำในเอเชีย บวกกับมาตรฐานการทำงานของทีมในชุดปัจจุบัน โดยโครงสร้างการบริหารหลังจากนี้ยังคงเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร

ต่อข้อถามที่ว่าการร่วมเป็นพันธมิตรกับอีสท์สปริง  ส่งผลต่อทิศทาง -ตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) จากนี้อย่างไร (ณ วันที่ 25 กรกฎาคม 2561 มีมูลค่าทรัพย์สินภายใต้การจัดการ 3.98 แสนล้านบาท ไม่รวมกองทุน ETF) กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทหารไทยฯ กล่าวว่า เราโฟกัสที่ลูกค้าเป็นหลักว่าสิ่งที่สำคัญจะทำให้เราสามารถบริการลูกค้าได้อย่างดียิ่งขึ้นครอบคลุมความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ถือเป็นวัตถุประสงค์หลัก เราเชื่อมั่นว่าเมื่อเราได้ต่อยอดความสำเร็จเดิมที่มีอยู่แล้ว เมื่อลูกค้าพอใจขึ้น โอกาสของการเติบโตทางธุรกิจจะเป็นสิ่งที่ตามมาเอง

ส่วนเรื่องการเติบโตธุรกิจจะมาจาก 2 ปัจจัยคือ 1. จากการเติบโตของนักลงทุนไทยที่มีการขยายในวงกว้างตามขนาดของชนชั้นกลางที่ค่อยๆเพิ่มขึ้น และมีการเรียนรู้จากการใช้เครื่องมือตลาดการเงินมาสร้างความมั่นคงให้กับตัวเองเพิ่มเติมขึ้นจากที่ใช้แต่เฉพาะระบบธนาคาร เทรนด์นี้สำหรับประ เทศไทยยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

2. นอกเหนือจากสภาพตลาด ยังขึ้นกับบลจ.แต่ละแห่งสามารถจะเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินและการลงทุนที่มีความครอบคลุมในลักษณะผลตอบแทน และความเสี่ยงที่หลากหลาย สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ชัดเจน เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกเครื่องมือที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสแห่งความสำเร็จของ “ความมั่นคงทางการเงิน”

ส่วนเรื่องผลิตภัณฑ์ทางการเงินบางอย่างที่อาจได้รับผลกระทบจากความผันผวนตามตลาดโลก ตนมองว่าเป็นธรรมชาติของตลาดการเงินและลูกค้าที่เมื่อมีโอกาสลงทุนในประเทศแล้ว ถัดจากนั้นก็ควรจะได้ประโยชน์จากการขยายการลงทุนไปสู่ต่างประเทศเพื่อให้เกิดการกระจายความเสี่ยง เกิดการได้ประโยชน์จากผลตอบแทนและความเสี่ยงที่แตกต่างกันออกไป e-book-1-503x62 หน้าที่ของเราคือ การพยายามบริหารจัดการกองทุนต่างๆ ให้ดี และเมื่อเวลาและโอกาสเหมาะสม จึงค่อย ๆเพิ่มเติมทางการเงินให้กับลูกค้า  แต่สิ่งที่สำคัญคือการที่สื่อสารกับลูกค้าให้เข้าใจว่า เครื่องมือทางการเงินแต่ละตัว มีลักษณะของผลตอบแทนและความเสี่ยงเป็นอย่างไร และในช่วงเวลาของการถือครองที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร ความเข้าใจเรื่องความผันผวนระหว่างทาง  เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่เราสามารถก้าวพาลูกค้าผ่านช่วงเวลาที่ราบรื่นและบางช่วงเวลาผันผวนไปได้

“ปีที่แล้วเรามาจากฐานที่สูง เป็นปีที่มีการลงทุนมากเป็นพิเศษ แต่ปีนี้ปัจจัยทางมหภาคที่เปลี่ยนแปลงไป ก็ทำให้มีการปรับเปลี่ยนการลงทุนของลูกค้าบ้างก็เป็นธรรมดา”

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,388 วันที่ 2-4 สิงหาคม 2561

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6