กฟภ.จับมือ‘หัวเว่ย’เปิดศูนย์นวัตกรรม IoT

04 ส.ค. 2561 | 09:13 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กฟภ.ผนึกหัวเว่ย นำร่องเปิดศูนย์นวัตกรรม ชูเทคโนโลยี IoT และคลาวด์ ช่วยพัฒนาด้านการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้า เผยอนาคตสมาร์ทมิเตอร์ จะเข้ามาแทนที่มิเตอร์แบบเก่า

นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวว่า ศูนย์นวัตกรรม กฟภ. แห่งนี้นำร่องโดย  หัวเว่ย ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มในด้านการวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยว ข้องกับการสื่อสาร อินเตอร์เน็ต ออฟ ธิงส์  (IoT : Internet of Things) และเทคโนโลยีคลาวด์ ในภาคพลังงานไฟฟ้า ที่ช่วยในการบริหารงานโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะและพัฒนาประสิทธิภาพด้านการให้บริการ ทั้งยังช่วยลดต้นทุนลงได้ นอกจากนี้ ศูนย์นวัตกรรมแห่งนี้ยังจะเป็นประโยชน์ต่อการฝึกอบรมบุคลากรด้านไอซีทีในภาคพลังงานไฟฟ้าและเผยแพร่เทคโนโลยีด้านสมาร์ทกริดในประเทศไทยออกไปในอนาคตด้วย

ด้านนายหู กัง หัวหน้าฝ่ายขายกลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ ประจำภูมิภาคฯ ของหัวเว่ย เผยว่า หัวเว่ยได้ติดตั้งเทคโนโลยี IoT และคลาวด์ ที่มีการประยุกต์ใช้สำหรับภาคพลังงานไฟฟ้า  โดยหั วเว่ยให้การสนับสนุนทางด้านอุปกรณ์ สำหรับการพัฒนาและติด ตั้งเทคโนโลยี Single IoT Platform ที่เกิดจากการผสานโครงข่าย 2 โครง ข่าย คือ PLC-IoT และ eLTE- IoT เข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มศักยภาพและ ความน่าเชื่อถือของ กฟภ. รวมไป ถึงระบบการใช้มิเตอร์วัดการใช้ไฟฟ้า อัจฉริยะ AMI (Advanced Metering Infrastructure) หรือ “สมาร์ทมิเตอร์ที่กำลังจะเข้ามาแทนที่มิเตอร์รุ่นเก่าในอนาคต ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้ กฟภ. สามารถลดค่าใช้จ่ายในด้านต้นทุนการเป็นเจ้าของลงได้มากถึง 25%

e-book-1-503x62

 

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,388 ระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคม 2561