มธ.ผนึก30เครือข่ายและเซเว่นฯรณรงค์ลดขยะให้เป็น 0

11 ก.ค. 2561 | 11:52 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

มธ. ร่วมกับ 30 สถาบันเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนและเซเว่น อีเลฟเว่น เดินหน้าลดขยะพลาสติกและโฟม ตั้งเป้าให้เป็นศูนย์ในปี 61 หลังจากปีก่อนพบลดถุงพลาสติกไปแล้ว 1.8 ล้านใบ

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) และประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย เผยว่า ธรรมศาสตร์กับสถาบันอุดมศึกษาจำนวน 30 แห่งในเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (Sustainable University Network of Thailand) ร่วมมือกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้าน 7-Eleven ในประเทศไทย ในการลดขยะพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งในร้านสะดวกซื้อภายในมหาวิทยาลัย

mt

ปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบวิกฤตการณ์ด้านปริมาณขยะ โดยในปี 2559 ประเทศไทยผลิตขยะมูลฝอยเพิ่มขึ้นกว่า 3 หมื่นตัน จาก 10 ปีก่อน หรือ 7.4 หมื่นตันต่อวัน คิดเป็น 27 ล้านตันต่อปี จากปริมาณขยะดังกล่าวเป็นขยะพลาสติกสูงถึง 10% หรือผลิตราว 2.7 ล้านตันต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ประเทศไทยถูกจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มีปริมาณขยะพลาสติกในทะเลสูงเป็นอันดับ 6 ของโลก และปริมาณของขยะพลาสติกเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

โดยพบว่าขยะพลาสติกกว่า 50 % ถูกกำจัดไม่ถูกวิธี อาทิ การเผาทำลาย ซึ่งเป็นตัวการสร้างก๊าซเรือนกระจกต้นเหตุของสภาวะโลกร้อน รวมทั้งการฝังกลบในดินและทิ้งลงทะเล ซึ่งต้องใช้เวลาย่อยสลายนานกว่า 450 ปี และก่อให้เกิดสารตกค้างในดินและน้ำ เป็นต้นเหตุของการทำลายระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อมในระยะยาว อีกทั้งเป็นอันตรายต่อสัตว์ในธรรมชาติ จากการเปิดเผย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเล (ทช.) พบว่า ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมานี้ พบสัตว์ทะเล อาทิ เต่า วาฬและปลาฉลาม ตายจากกินขยะและถูกขยะติดพันตามร่างกายกว่า 300 ตัวต่อปี
mt2 สำหรับมาตรการในการลดขยะ 4 มาตรการ ได้แก่ 1) ยกเลิกการให้ถุงพลาสติก เปลี่ยนเป็นการจำหน่ายหรือจัดเตรียมถุงให้ยืม 2) ลดปริมาณขยะจากแก้วพลาสติก ร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่นจะลดราคาให้ 2 บาท สำหรับผู้ที่นำแก้วมาเอง 3) ลดปริมาณช้อน ส้อมและหลอดพลาสติก จะไม่ให้หากผู้ซื้อไม่ร้องขอ 4) ยกเลิกภาชนะจากโฟม ทั้งในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น และในร้านอื่นๆ ตลอดจนในโรงอาหารของมหาวิทยาลัย

อย่างไรก็ตามจากความร่วมมือดังกล่าว ทำให้เซเว่นฯกว่า 70 แห่งในสถาบันเครือข่าย 30 สถาบัน สามารถลดปริมาณการผลิตขยะพลาสติกได้จำนวนมาก ซึ่งในปีที่ผ่านมา สามารถลดปริมาณถุงพลาสติกจากร้านสะดวกซื้อราว 30 % หรือ 1.8 ล้านใบ และคาดหวังว่าในปีนี้ปริมาณการผลิตขยะพลาสติกในมหาวิทยาลัยจะเป็น ‘ศูนย์’

 

mt3

mt4

 

 

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว