‘โอทีเอ’พร้อมขายห้องพักถูกก.ม. จี้รัฐเร่งคลอดกฎระเบียบที่ชัดเจน

07 ก.ค. 2561 | 06:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“โอทีเอ” ยันพร้อม ให้ความร่วมมือขายห้องพักถูกก.ม. แต่ต้องกำหนดเกณฑ์ให้ชัดเจน ด้านททท. ชงมาตรการอินเซนทีฟหนุน

แหล่งข่าวระดับสูงจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงการประชุมร่วมระหว่าง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ประกอบการ ออนไลน์  ทราเวิล เอเยนต์ (โอทีเอ) เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ผลการประชุมเป็นที่น่าพอใจ ผู้ประกอบการโอทีเอยินดีให้ความร่วมมือ ในการขายห้องพักโรงแรมที่ถูกกฎหมาย แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปกำหนดกฎระเบียบต่างๆ และขั้นตอนการแยกแยะออกมาให้ชัดเจนเพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติ ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยโดยตรง

ในส่วนของ ททท.ได้เสนอที่จะช่วยทำการตลาด หรือโปรโมชัน แก่ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจอย่างถูกกฎหมายเพื่อดึงให้ผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องเข้ามายื่นขอใบอนุญาตประกอบการโรงแรมให้ถูกกฎหมาย

“การเสนอทางออกเช่นนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการที่ทำถูกต้องจะได้ประโยชน์และอินเซนทีฟ อย่างไรบ้าง เช่นการให้ความรู้เรื่องออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง  การทำพีอาร์ หลังจากนี้ททท.จะหารือกับผู้ประกอบการโอทีเอ เป็นรายๆ ไป ส่วนข้อเสนอดังกล่าวถือเป็นทางออกที่ดีแก่ผู้ประกอบการ รวมถึงจะร่วมมือกับโอทีเอในเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูล บิ๊กดาต้าถึงพฤติกรรมนักท่องเที่ยว เพราะต้องยอมรับว่า เทรนด์โลกเปลี่ยน และการจะเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดเล็กๆ ก็ต้องอาศัยโซเชียลเป็นตัวช่วย อีกทั้งกระแสการเดินทางท่องเที่ยววิถีชุมชน กำลังได้รับความนิยม”

ทั้งนี้ โอทีเอ ที่เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย แอร์บีเอ็นบี,  สวัสดีดอตคอม, แอร์เอเชียโกดอตคอม, เอ็กซ์พีเดีย, ทราเวิลโลก้า   ทริปดอตคอม เป็นต้น

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3381 ระหว่างวันที่ 8 - 11 ก.ค. 2561

e-book-1-503x62