"28 ก.ค. 2561" ธปท. จะออกใช้ธนบัตรแบบ 17

05 ก.ค. 2561 | 01:12 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. จะออกใช้ธนบัตรแบบ 17 ชนิดราคา 500 บาท และ 1,000 บาท ในวันที่ 28 ก.ค. 2561 ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ตามที่ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดพิมพ์ธนบัตรแบบใหม่เพื่อใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนต่อไป

นายวิรไท กล่าวว่า โดยด้านหน้าธนบัตรทุกชนิดราคา เชิญพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารอากาศ เป็นภาพประธาน ส่วนภาพประธานด้านหลัง ชนิดราคา 500 บาท เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว คู่กับพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล ชนิดราคา 1,000 บาท ส่วนภาพประธานด้านหลังเชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คู่กับพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขณะที่ธนบัตรชนิดราคา 20 บาท 50 บาท และ 100 บาท ออกใช้ไปแล้วก่อนหน้านี้ในวันที่ 6 เม.ย. 2561

นายวิรไท กล่าวว่า สำหรับธนบัตรทั้ง 2 ชนิดราคานี้ ได้นำเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงแบบพิเศษมาใช้ ได้แก่ ลายประดิษฐ์ พิมพ์ด้วยเทคโนโลยีหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้ ทำให้เกิดลวดลายสามมิติเคลื่อนไหวเมื่อพลิกเปลี่ยนมุมมอง และเปลี่ยนสลับจากสีทองเป็นสีเขียวได้ แถบสีที่ฝังในเนื้อกระดาษจะมีบางส่วนปรากฏให้เห็นเป็นระยะ เมื่อเปลี่ยนมุมมองจะเปลี่ยนสี และเห็นรูปเคลื่อนไหว ลายประดิษฐ์ ที่เรียงกันในแนวตั้ง ใกล้กับบริเวณลายน้ำ พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษสีเหลือบเหลือง

นายวิรไท กล่าวว่า การออกใช้ธนบัตรแบบใหม่ครั้งนี้ ธปท. ได้ปรับปรุงข้อความเตือนระบุโทษปลอมหรือแปลงธนบัตรที่ด้านหลังธนบัตรให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2560 โดยด้านหลังของธนบัตรทุกชนิดจะมีข้อความว่า "การปลอมหรือแปลงเป็นความผิด ต้องระวังโทษตามประมวลกฎหมายอาญา" เพื่อให้สามารถรองรับการแก้ไขกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตด้วย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. เป็นต้นไป ประชาชนสามารถเบิกถอนได้ตามช่องทางปกติ ผ่านธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจได้อย่างต่อเนื่อง และสำหรับธนบัตรทุกแบบที่ออกมาใช้ก่อนหน้านี้ยังสามารถใช้ได้ตามกฎหมาย โดยไม่มีการยกเลิกแต่อย่างใด


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
BBL เตรียมธนบัตรใหม่ร. 10 ให้เบิกถอนที่ตู้เอทีเอ็มและสาขาที่เปิดให้บริการ
แบงก์ชาติเตรียมออกใช้ธนบัตรรัชกาลที่ 10


e-book-1-503x62-7