"ศิริ"ดันกลุ่มStartupมีบทบาทในแผนพลังงาน

04 ก.ค. 2561 | 11:44 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"ศิริ" ผลักดันกลุ่มStartupมีบทบาทในแผนพลังงาน

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในงานสัมมนา “อนาคตพลังงานไทย” ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ความคืบหน้าการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (PDP 2018) อยู่ระหว่างจัดทำแผน จะมีการส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่ (Startup) เข้ามาอยู่ในกระบวนการซื้อขายไฟฟ้า เช่น โซลาร์รูฟท็อปภาคประชาชนที่จะเปิดให้กลุ่ม Startup เข้ามาเป็นผู้รวบรวมรับซื้อไฟฟ้ารูฟท็อปส่วนเกินนี้ นำไปขายต่อให้กับชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง หรือเข้าระบบไฟฟ้าต่อไป

siri

โดย Startup จะนำระบบเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยบริหารจัดการ การซื้อขายไฟฟ้า เช่นเดียวกับต่างประเทศที่ดำเนินการในรูปแบบดังกล่าวกันมากมายแล้ว ซึ่งไทยจะเดินไปในรูปแบบนี้เช่นกัน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) สามารถเข้ามาแข่งขันกับ Startup ได้เช่นกัน อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)

ขณะที่ทิศทางไฟฟ้าของไทยจะให้ประชาชนส่วนใหญ่เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น หากจุดใดเกิดไฟฟ้าดับ สามารถนำส่วนอื่นมาทดแทนได้ ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นคงไฟฟ้าประเทศรูปแบบหนึ่ง

siri1

นอกจากนี้กระทรวงพลังงาน ยังเตรียมนำเงินกองทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานจำนวน 150-200 ล้านบาท พัฒนากลุ่ม Startup สร้างโรงงานงานต้นแบบผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนและแบตเตอรี่ซัลเฟอร์ สำหรับเป็นไฟฟ้าสำรองให้กับโรงไฟฟ้าและรถยนต์ไฟฟ้า(EV) รวมถึงนำมาใช้ได้กับโครงการรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าของภาครัฐด้วย เป็นต้น โดยโรงงานจะตั้งอยู่ที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง คาดว่าจะเริ่มทดลองผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนได้ปลายปี 2561 และส่งเสริมเชิงพาณิชย์ได้ปี 2562

e-book-1-503x62-7