เกษตรฯ ปิดฉากสวยงามจับคู่ขายยาง ยอดขายทะลุเป้า 6.96 แสนตันต่อปี

30 มิ.ย. 2561 | 08:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เกษตรฯ ปิดฉากสวยงามจับคู่ขายยาง ยอดขายทะลุเป้า 6.96 แสนตันต่อปี

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ (30 มิ.ย.61) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเจ้าภาพจัดงานจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ในโครงการสร้างเสริมศักยภาพเพื่อขยายตลาดคู่ค้ายางพาราไทย ระหว่างกลุ่มสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางกว่า 30 สถาบันทั่วประเทศและผู้ประกอบกิจการยางพารากว่า 20 บริษัท ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายยางระหว่างประเทศ เพิ่มโอกาสในการขยายตลาดใหม่ ณ โรงแรมเรือรัษฎา จังหวัดตรัง
nsa1 “การจับคู่ในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางพาราได้พบกับผู้ซื้อยางเพื่อเป็นผู้ประกอบกิจการยางพาราจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงกลุ่มประเทศตลาดใหม่ ได้แก่ เม็กซิโก เกาหลีใต้ ศรีลังกา อินเดีย ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และอิหร่าน เป็นต้น โดยมีการสั่งซื้อยางจากลุ่มสถาบันเกษตรกรและ กยท. คิดเป็น 57% ของจำนวนบริษัททั้งหมดที่เข้าร่วมการจับคู่เจรจาธุรกิจ ทั้งนี้มีการสั่งจองยางหลายประเภท ได้แก่ น้ำยางข้น ยางเครปขาว ยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง เป็นต้น รวมเป็นปริมาณกว่าเดือนละ 5.8 หมื่นตัน หรือ 6.96 แสนตันต่อปี”

สอดคล้องกับ Mr.Reza Ghasemian Business Owners Petro Kimya Iranian เปิดเผยว่า บริษัทประกอบธุรกิจปิโตรเคมี จำเป็นต้องใช้ธุรกิจยางสังเคราะห์และยางธรรมชาติปีละ 3-5 พันตัน ปกติจะสั่งจากประเทศมาเลเซีย ไม่ทราบมาก่อนว่าประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับต้น การมางานนี้เป็นโอกาสดีที่จะมาเห็นกระบวนการผลิตยางพาราทั้งระบบ ต่อไปในอนาคตแน่นอนก็จะมาสั่งกับผู้ผลิตยางโดยตรงเชื่อว่าจะได้ผลิตภัณฑ์ราคาถูกและดีกว่า ที่สำคัญการนำเข้ายางพาราเข้าประเทศอิหร่าน ภาษี 0%

nsa2

เช่นเดียวกับ mr.Yang Yu ผู้จัดการบริษัท ชิโนเคม อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่นกรุ๊ป กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางบริษัทไม่เคยคิดที่จะไม่รักษาสัญญากับ กยท.แต่ที่จำเป็นต้องยกเลิกเพราะโครงการรถไฟไทยจีน ซึ่งเป็นสัญญาผูกกันทำให้จำเป็นต้องล้มไปโดยปริยาย แต่ที่ผ่านมาก็คุยกับเจ้าหน้าที่กยท.ตลอด จึงทำให้ความคาดหวังจะมาเจรจาใหม่กับสัญญาใหม่และเก่า ที่จะเดินหน้าต่อไป เราจะไม่คุยถึงเรื่องที่ผ่านมาแล้ว

e-book-1-503x62