'กฤษฎา' งัดกฎหมาย! ประกาศเขตเกษตรเศรษฐกิจ สู้สินค้าล้น ฉุดราคาตก

26 มิ.ย. 2561 | 11:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'กฤษฎา' งัด พ.ร.บ.เศรษฐกิจการเกษตร พ.ศ. 2522 ประกาศเขตเกษตรเศรษฐกิจ ปูพรมทั่วประเทศปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ตามความต้องการของตลาด หวังอุ้มเกษตรกร ก้าวพ้นกับดักสินค้าล้น ราคาตกต่ำ ขีดเส้นปลัดเกษตรฯ ส่งการบ้าน 10 ก.ค. นี้

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำด้วยแผนการผลิตทางการเกษตร ที่ได้มีนโยบายก่อนหน้านี้ในการบริหารจัดการเกษตรกรรมแผนใหม่ โดยให้มีการจัดทำแผนการผลิตทางการเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภค เพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรล้นตลาด ราคาตกต่ำ ในขณะเดียวกันยังช่วยคาดการณ์ผลผลิตทางการเกษตรที่ขาดแคลนได้ ประกอบกับทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แต่งตั้งข้าราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้มีผู้รับผิดชอบผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญเป็นรายสินค้า โดยเรียกว่า มิสเตอร์ข้าว มิสเตอร์สับปะรด และมิสเตอร์ยางพารา ฯลฯ นั้น

"การดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวข้างต้น ยังไม่เกิดผลเป็นรูปธรรม ทำให้เมื่อมีผลผลิตทางการเกษตรที่ล้นตลาดและราคาตกต่ำ เช่น ยางพารา สับปะรด กุ้งขาว แวนนาไม จึงมีกลุ่มเกษตรกร หรือ องค์กร ที่อ้างว่า เป็นตัวแทนเกษตรกรออกมาเรียกร้องให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แก้ไขปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ผ่านการสนับสนุนงบประมาณชดเชยต้นทุนการผลิต หรือ ขอรับการสนับสนุนปัจจัยการผลิตการรับจำนำและประกันราคาผลผลิต ซึ่งอาจนอกเหนือภารกิจของกระทรวง แต่กระทรวงไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบ หรือ เพิกเฉยต่อความเดือดร้อนของเกษตรกรได้

ดังนั้น เพื่อให้การกำหนดแผนการผลิตผลทางการเกษตรเป็นไปด้วยความรวดเร็วและเป็นรูปธรรม มีข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ ในการดำเนินการ จึงให้ปลัดกระทรวงดำเนินการ ดังนี้

1.มอบหมายให้ผู้รับผิดชอบมิสเตอร์ผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญในแต่ละชนิด พืช ประมง ปศุสัตว์ สำรวจและจัดทำข้อมูลผลผลิตทางการเกษตรของแต่ละฤดูกาลผลิต ในด้านพื้นที่การผลิตและปริมาณผลผลิต รวมถึงข้อมูลอื่นที่จำเป็นต่อการวางแผนการผลิต โดยจัดทำข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี และคาดการณ์ปริมาณผลผลิตทางการเกษตรในปี 2561/2562 พร้อมทั้งเปรียบเทียบข้อมูลในแต่ละปี

2.ประสานกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจเอกชน เพื่อขอทราบข้อมูลความต้องการผลผลิตทางการเกษตรของแต่ละชนิด พืช ประมง ปศุสัตว์ ที่เป็นข้อมูลปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนความนิยมของผู้บริโภคในปัจจุบัน"

นายกฤษฎา กล่าวว่า ทางกระทรวงจะนำข้อมูลทั้ง 2 ส่วนข้างต้น มาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการจัดทำแผนการผลิตทางการเกษตร โดยจะกำหนดพื้นที่ ชนิด ปริมาณ ที่เหมาะสมให้เกษตรกรผลิตสินค้าเกษตรในแต่ละปี เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ไม่เกินความต้องการของตลาดและราคาตกต่ำ อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการผลิตสินค้าเกษตรที่ไร้ทิศทาง หรือ ปราศจากแผน ทั้งนี้ ให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ศึกษาแนวทางตามพระราชบัญญัติเศรษฐกิจการเกษตร พ.ศ. 2522 ประกอบด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะสามารถอาศัยอำนาจตามกฎหมายดังกล่าวในประกาศเขตเกษตรเศรษฐกิจ เพื่อให้เกษตรกรต้องทำการเกษตรตามแผนการผลิตทางการเกษตร หรือ กำหนดเงื่อนไขอื่น ๆ เช่น ต้องทำการเกษตรตามสภาวะแวดล้อม คุณภาพดิน การรวมกลุ่มทำการเกษตร การปรับเปลี่ยนมาทำการปลูกพืช หรือ ปศุสัตว์ ที่มีต้นทุนต่ำ และตลาดมีความต้องการสูงได้หรือไม่ และเมื่อเกษตรกรรายใดทำการเกษตรกรรมตามแผนดังกล่าว ก็จะไม่สามารถมาร้องขอความช่วยเหลือใด ๆ จากกระทรวง หรือ หน่วยงานของรัฐได้อีกต่อไป ทั้งนี้ ขอให้เร่งรัดรวบรวมข้อมูลทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ก.ค. นี้


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“กฤษฎา”สั่งเซ็ทซีโร่มิลค์บอร์ดแก้ปัญหานมโรงเรียนบูด-ฮั้วผูกขาด
ประมงเฮ“กฤษฎา”นัด 25 มิ.ย.แก้แรงงานขาด 4.2 หมื่นคน


e-book-1-503x62