พลังงานระดม 15 หน่วยงาน ร่วมซ้อมแผนรองรับสภาวะวิกฤตด้านพลังงาน

25 พ.ค. 2561 | 05:02 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กระทรวงพลังงาน ระดมผู้บริหารระดับสูง เจ้าหน้าที่หัวกระทิจากทุกหน่วยงานในสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 15 หน่วยงาน จำนวน 300 คน ร่วมซ้อมแผนรองรับสภาวะวิกฤตด้านพลังงาน ยันจำลองสถานการณ์รุนแรงด้านพลังงานระดับฉุกเฉิน เพื่อหาทางแก้โจทย์วิกฤตร่วมกัน และเตรียมพร้อมรับมือสร้างความมั่นใจให้ประชาชน รวมทั้งสร้างความมั่นคงด้านพลังงานอย่างยั่งยืน

วันที่ 24 พค. 2561 นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน ประจำปี 2561 โดยมีผู้บริหารระดับสูง และเจ้าหน้าที่ภายใต้สังกัดกระทรวงพลังงาน และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ประกอบการภาคเอกชน กว่า 15 หน่วยงาน จำนวน 300 คน ร่วมกันซักซ้อมแผน ฯ ดังกล่าว โดยมีการจำลองสถานการณ์สมมติด้านพลังงาน ในมิติต่างๆ จากระดับรุนแรงน้อย ไปถึงสถานการณ์ฉุกเฉินที่ไม่คาดฝัน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมขั้นตอนการแก้ไขปัญหาต่างๆ และสร้างความมั่นใจด้านพลังงานให้กับทุกภาคส่วน
messageImage_1527135087617
นายศิริ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานในลักษณะดังกล่าว เป็นประจำทุกปี โดยในปี 2561 นี้ ได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน เพื่อให้ทุกหน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้องมีการเตรียมความพร้อมในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงานในรูปแบบต่างๆ ทั้งที่เกิดจากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งเป็นการเตรียมการเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทุกภาคส่วนว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสามารถรับมือ และร่วมกันแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ อย่างไม่มีความตื่นตระหนก และมีแนวทางรองรับในทุกขั้นตอนหากมีสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นจริง
messageImage_1527135097761 ทั้งนี้ ในการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน ประจำปี 2561 ครั้งนี้ กระทรวงพลังงานได้จำลองสถานการณ์สมมติที่เกิดกับระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อไปยังผู้ใช้พลังงานในภาคส่วนต่างๆ เป็นวงกว้าง เพื่อให้หน่วยงานได้มีการซักซ้อม ระดมความคิด และหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน ทดสอบขั้นตอนการประสานงาน การสั่งการตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานในการแก้ไขสถานการณ์ การใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงทดสอบการประสานงานระหว่างหน่วยงาน โดยแนวทางการตัดสินใจจากการซ้อมแผนฯ จะนำไปสู่ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศต่อไป
messageImage_1527135108628 “กระทรวงพลังงาน ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงาน ซึ่งจะเป็นสถานการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้จริงทุกเวลา การเตรียมกันซักซ้อมจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะทำให้เห็นปัญหา ก่อนจะเกิดปัญหาขึ้นจริง ทำให้กระทรวงพลังงาน มีโอกาสคิดแก้ไขได้อย่างรอบคอบ อีกทั้งยังสามารถรับรู้ได้ถึงข้อจำกัดต่างๆ ปัญหาและอุปสรรคที่อาจส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหานั้นๆ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการเตรียมพร้อมที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต หากเกิดสถานการณ์ที่ต้องแก้ไขปัญหาวิกฤตด้านพลังงานขึ้นจริง” นายศิริกล่าว