'สนธิรัตน์' สั่งติดตาม "โครงสร้างราคาน้ำมัน" - รายงานผลกระทบด่วน

22 พ.ค. 2561 | 14:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'สนธิรัตน์' สั่ง คน. ติดตามโครงสร้างราคาน้ำมัน พร้อมรายงานผลกระทบด่วน หลังราคาน้ำมันและก๊าช LPG ปรับตัวสูงขึ้น ชี้! ยังไม่มีผู้ประกอบการขอปรับขึ้นราคา

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงราคาน้ำมันและราคาก๊าซ LPG ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะนี้ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งให้กรมการค้าภายในติดตามโครงสร้างต้นทุนที่จะมีผลต่อราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสินค้าที่มีต้นทุนหลักมาจากน้ำมันและ LPG ซึ่งจะมีการประเมินเป็นรายสัปดาห์ว่า มีสินค้าใดได้รับผลกระทบจากการขึ้นราคาพลังงานดังกล่าวหรือไม่

ทั้งนี้ หากพบว่า มีผลกระทบกับโครงสร้างราคาอย่างมีนัยยะสำคัญ ผู้ประกอบการสามารถชี้แจงขอปรับขึ้นราคามายังกระทรวงพาณิชย์ เพื่อร่วมกันคำนวณต้นทุนที่แท้จริง ยืนยัน ไม่ทำให้กลไกตลาดเสีย แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดยื่นขอปรับราคาสินค้ามายังกรมการค้าภายใน แต่ก็ได้มีการสั่งการให้ติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดแล้ว ส่วนราคาข้าวถุงที่ปรับขึ้นราคาขณะนี้นั้น โดยเฉพาะข้าวสารหอมมะลิ ถือว่าเป็นไปตามราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นผลดีกับเกษตรกร ไม่ใช่การปรับขึ้นราคาตามราคาน้ำมันแต่อย่างใด


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'พลังงาน' เผย แนวทางบรรเทา "ผลกระทบวิกฤติราคาน้ำมัน"
วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน


e-book-1-503x62-7