ส่งออกไทยขยายตัวดีมูลค่าพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์มั่นใจทั้งปีโต8%

23 เม.ย. 2561 | 07:52 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ส่งออกไทยยังขยายตัวได้ดี มูลค่าพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้สหรัฐกับจีน จะมีมาตรการกีดกันทางการค้าแต่ไม่กระทบไทย มั่นใจทั้งปียังผลักดันส่งออกโต8% ตามเป้าหมาย

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่าการส่งออกของไทยเดือนมีนาคม มีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 22,362 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 7.06% ขณะเดียวกันการส่งออกในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ มีมูลค่ากว่า 62,829 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 11.29% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงสุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากภาวะการค้าของโลกฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ที่ยังขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 เช่น ฮาร์ดดิสก์ และสินค้าเกี่ยวกับชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ เช่นเดียวกับการส่งออกสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมเกษตร ที่ขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะ ข้าว มันสำปะหลัง ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป จึงแสดงให้เห็นว่าการส่งออกของไทยยังขยายตัวได้ดี แม้ว่าสหรัฐฯ และจีน จะมีมาตรการกีดกันทางการค้าแต่ไม่ได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อไทย และมั่นใจว่าแนวโน้มการส่งออกในปีนี้จะขยายตัวได้ 8% ตามเป้าหมาย

pim

ขณะที่การนำเข้า เดือนมีนาคม มีมูลค่ากว่า 21,094 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 9.47% และดุลการค้า ยังคงเกินดุล กว่า 1,268 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้จะมีการปรับประมาณการราคาน้ำมันที่ปัจจุบันคาดว่าปีนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากแนวโน้มเริ่มปรับสูงขึ้น และขณะเดียวกันก็จะปรับประมาณการ อัตราเงินเฟ้อในปีนี้ด้วย แต่ยังต้องติดตาม ราคาน้ำมัน และทิศทางค่าเงินบาท ตลอดจนมาตรการกีดกันทางการค้าเพิ่มเติมด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว