“วิษณุ”ยอมรับคุมเงินดิจิทัล เป็นเรื่องด่วน! ”ต้องออกพรก.“ เรียกหน่วยงานหารือแต่ไร้ข้อสรุป เตือนปชช.อย่าเล่นเพราะ ”เสี่ยง”

07 มี.ค. 2561 | 14:29 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เมื่อเวลา 16.00 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ฯลฯ เพื่อหามาตรการในการควบคุมเงินสกุลดิจิทัล โดยใช้เวลาประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง
2a5442d411310276238dd9fff4b22d94 นายวิษณุ เปิดเผยว่า ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่เป็นอันว่ารัฐบาลจะต้องควบคุมเงินดิจิตอลอย่างแน่นอน ยืนยันเรื่องนี้เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน เป็นธุรกรรมที่มีความจำเป็นจะต้องควบคุมเร่งด่วน แนวโน้มอาจจะต้องออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แต่ขอดูเนื้อหาก่อนว่ามากมายและยืดยาวขนาดไหน

เมื่อถามว่า จะใช้เวลานานขนาดไหนในการออกพ.ร.ก. นายวิษณุ กล่าวว่า เข้าใจว่า 1-2 วัน หน่วยงานจะร่างกฎหมายเสร็จ แต่ร่างตอนนี้ยังไม่เป็นที่พอใจ จึงกำหนดไม่ได้ว่าจะออกมาบังคับใช้ได้เมื่อใด เพราะเป็นเรื่องยากในการทำความเข้าใจ แต่ได้ให้หน่วยงานลองไปดำเนินการกันก่อน หากมีปัญหาจะเชิญมาคุยอีกครั้ง และอาจจะนำปัญหาเข้าหารือกับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสักหนึ่งรอบ
557000001093301 “ประเด็นที่ยังไม่น่าพอใจบอกไม่ได้ เพราะบอกไม่ถูกไม่ใช่ว่าเป็นความลับอะไรหรอก อย่างศัพท์คำว่า คริปโตเคอเรนซี่ ภาษาไทยแปลว่าอะไรยังแปลไม่ถูก พอแปลไม่ถูกมันจะยุ่งหากนำไปใช้ ใช้ไปใช้มาจะกลายเป็นไปโดนเอาเรื่องอื่นที่ไม่ตั้งใจ หรืออะไรบางอย่างที่ตั้งใจจะควบคุมมันจะหลุดออกไป เพราะมันเป็นของใหม่ทั้งหมด อธิบายไม่ถูก สำหรับความยากผมว่ามันเป็นของใหม่มันจึงยากกับทุกคน อธิบายให้คุณฟังก็ไม่เข้าใจ อธิบายให้ชาวบ้านฟังก็ไม่เข้าใจ แล้วชาวบ้านก็นึกไม่ออกจริงๆว่ามันเล่นกันอย่างไร แต่ต้องพยายามทำให้ครอบคลุมทุกอย่าง และโชคดีที่ได้ส่งกฤษฎีกาไปเรียนเรื่องนี้เอาไว้ก่อนแล้ว”นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่าในต่างประเทศมีการควบคุมอย่างไร รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “มีสองประเภทคือ ปล่อยเสือเข้าป่าไปเลย แล้วแต่จะเจ๊ง จะล้มละลาย จะขาดทุน ถูกโกงก็เรื่องของคุณ กับอีกประเภทคือควบคุมแล้วให้มาขออนุญาต แต่เราเลือกข้อหลัง เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดอันตราย นำไปสู่การฟอกเงิน อาชญากรรมข้ามชาติ เพราะว่าคนเล่นเข้าไปในระบบมันตามไม่ได้แล้วว่าเป็นของใคร ใครจะโกงใครอย่างไรก็จับตัวมาขึ้นศาลได้ยาก จึงต้องออกมาควบคุมตั้งแต่ต้นทาง”

เมื่อถามว่าจะทำอย่างให้เป็นสกุลเงินหรือหลักทรัพย์ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ให้เป็น”
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว