"เสี่ยต้อยติ่ง" เฮ! ฟื้น "นิคมอุตฯอุดรธานี" หลัง สนข. ไฟเขียว "ท่าเรือทางบก"

05 มี.ค. 2561 | 10:54 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

1747

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ นายสุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล (เสี่ยต้อยติ่ง) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด ผู้รับสิทธิดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ใช้เงินลงทุนหนึ่งหมื่นล้านบาท เเละโครงการนี้เคยประกาศหยุดการดำเนินโครงการฯ เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่มีความชัดเจนในเรื่องการตั้งศูนย์กระจายสินค้าทางรางในนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี โดยศูนย์กระจายสินค้าทางรางเป็นจุดขายของนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ก.พ. สำนักนโยบายเเละเเผนการขนส่งจราจร (สนข.) มีหนังสือลงนามโดย นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ.สนข. ส่งถึงประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด เรื่องข้อเสนอโครงการท่าเรือบก (Inland Container Depot : ICD) ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี โดยมีสาระหลักว่า

“ตามหนังสือที่อ้างถึงนิคมอุตสหากรรมอุดรธานีได้เเจ้งข้อเสนอโครงการท่าเรือบก (Inland Container Depot : ICD) ในพื้นที่นิคมฯ เพื่อขออนุเคราะห์ในการพิจารณาเเละให้การสนับสนุนผลักดันข้อเสนอโครงการดังหล่าวโดยบรรจุในเเผนเเม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวเเละการพัฒนาพื้นที่นั้น

สนข. ได้พิจารณาข้อเสนอดังกล่าวเเล้วเห็นว่า การที่นิคมฯ เสนอใช้พื้นที่ของนิคมฯ ติดทางรถไฟเป็นจุดกองเก็บตู้สินค้าของจังหวัดนั้น เป็นเเนวทางที่เหมาะสมในการส่งเสริมการขนส่งสินค้าทางราง ดังนั้น สนข. จึงได้เสนอคณะกรรมการกำกับงานศึกษาเเผนเเม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ การท่องเที่ยวเเละการพัฒนาพื้นที่ พิจารณาการกำหนดพื้นที่เป็นลานกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard : CY) จากบริเวณสถานีหนองตะใภ้เป็นบริเวณพื้นที่นิคมฯ โดยบรรจุไว้ในเเผนเเม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ การท่องเที่ยวเเละการพัฒนาพื้นที่ในเเผนงานการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการขนส่งสินค้าเป็นเเผนระยะกลาง (ปี 2565-69) เเละเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณามอบหมายให้การรถไฟฯ พิจารณาดำเนินการต่อไป”


S__4014411

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการนี้นายสุวิทย์ลงทุนเมื่อหลายปีก่อนในการตั้งศูนย์กระจายสินค้าทางรางเพื่อเป็นจุดขายของนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ซึ่งหากมีศูนย์กระจายสินค้า จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าขนส่งให้กับผู้ลงทุนเเละจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งแรกที่มีศูนย์กระจายสินค้าทางราง และเป็นจุดขายที่จะนำไปใช้เชิญชวนนักลงทุนเข้ามาลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี




service1

โดยบริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด เป็นผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ในเขต ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี บนพื้นที่ 2,171 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และการขยายตัวของเศรษฐกิจภายหลังการเข้าร่วมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จ.อุดรธานี เป็นศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เเละเป็นเมืองท่าที่สำคัญของภาคอีสานตอนบนที่ใช้กระจายสินค้าสู่หลายจังหวัดในประเทศไทย รวมถึง สปป.ลาว เชื่อมไปสู่จีน และเวียดนาม ที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ตั้งใน BOI โซน 3 อยู่ใกล้เส้นทางการขนส่งทั้งระบบราง ซึ่งมีทางรถไฟสายภาคตะวันออกฉียงเหนือผ่านติดกับพื้นที่ ทางถนนนั้นนิคมฯ เเห่งนี้ห่างจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 ราวสองกิโลเมตรและห่างจากสนามบินนานาชาติอุดรธานี 14 กิโลเมตร


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว