'ธนาคาร' ปะทะกับ 'สตาร์ทอัพ'!! เปรียบมวยดั่ง "ไดโนเสาร์ปะทะกับแมลงสาบ"

27 ก.พ. 2561 | 09:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

1429

‘ทีเอ็มบี’ จัดกิจกรรม Digital Day หนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการ Digital Transformation ภายในองค์กร ภายใต้แนวคิด Digital Experience Beyond Mobile Application ได้มีการเชิญ ‘สตาร์ทอัพ’ หลากหลายบริษัท เข้ามาร่วมแชร์เทคโนโลยีที่เป็นได้มากกว่าโมบายแอพพลิเคชัน เพื่อช่วยเปลี่ยนการใช้ชีวิตของทุกคนให้ง่าย รวดเร็ว และสะดวกสบายมากขึ้นในยุคดิจิทัล

ซึ่งเข้มข้นและสนุกสนานไปกับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบหมัดต่อหมัดบนเวทีเสวนาระหว่างหัวหน้ากลยุทธ์องค์กร ธนาคารทีเอ็มบี ดร.เบญจรงค์ สุวรรณคีรี กับสตาร์ทอัพรุ่นใหม่อีก 2 ท่าน อย่าง นายกิตตินันท์ อนุพันธ์ จาก Claim Di และ น.ส.พรทิพย์ กองชุน จาก Jitta โดยมี นายหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกรมากความสามารถที่มาช่วยส่งเสริมบรรยากาศให้การเสวนาหัวข้อ “ดิจิทัลแบงกิ้งจะช่วยลูกค้าได้มากกว่าอย่างไร (How Digital Banking Helps Customers to Get More)” เต็มไปด้วยความรู้ ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ และเสียงหัวเราะให้กับผู้เข้าฟัง


03-3343

เมื่อฝั่งธนาคารออกตัวว่า ตนเปรียบเหมือนดั่ง ‘ไดโนเสาร์’ แม้จะตัวใหญ่ แข็งแรง แต่ก็อุ้ยอ้าย ถ้าไม่ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงก็คงจะอยู่รอดยาก ในขณะที่ น.ส.พรทิพย์ เปรียบสตาร์ทอัพดั่ง ‘แมลงสาบ’ ที่ตัวเล็ก ว่องไว ฆ่าไม่ตาย แต่แน่นอนทั้ง 2 ฝ่าย ต่างมีข้อได้เปรียบ และด้านที่จะต้องปรับตัว แม้สตาร์ทอัพจะคล่องแคล่ว แต่เมื่อเทียบกับความน่าเชื่อถือที่บริษัทใหญ่ ๆ มี บางครั้งกลับเป็นข้อเสียเปรียบสำหรับบริษัทเล็ก ๆ เช่นกัน


03-3343-01

TMB Digital Day 2018 เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนดำเนินการ Digital Transformation ที่เริ่มต้นจากพนักงานภายในองค์กร เพื่อให้พนักงานทุกคนสามารถนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน เพื่อความรวดเร็วในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากการเสวนาบนเวทีแล้ว ยังมีการเชิญเหล่าสตาร์ทอัพมาแสดงเทคโนโลยีกันแน่นโถงชั้น 1 ทีเอ็มบี อีกด้วย


บาร์ไลน์ฐาน

TMB Digital Day 2018
5 โซนเทคโนโลยี ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและการดำเนินชีวิตในยุคดิจิทัล

โซนแรก Make Life Easy จัดแสดงเทคโนโลยีเพื่อช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น แชตบอต, การสแกนสั่งสินค้าส่งถึงบ้าน, การเคลมประกันที่สะดวกรวดเร็ว จนไปถึงเทคโนโลยีที่ช่วยในการบริหารจัดการเรื่องการเดินทางของพนักงาน

โซนที่ 2 Know Me Best รวมเทคโนโลยีในการเก็บรวบรวม และประมวลผลข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อให้เข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น


03-3343-02

โซนที่ 3 Help Me Plan นำเสนอเทคโนโลยีที่ช่วยในการจัดการวางแผนชีวิตทางด้านการเงิน เช่น การคำนวณภาษีให้ได้ประโยชน์สูงสุด ระบบบัญชีออนไลน์ รวมไปถึงระบบบริหารจัดการเกี่ยวกับทรัพยากรบุคคล

โซนที่ 4 Always Secure ที่ช่วยให้การจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าเป็นระเบียบ สามารถนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

โซนสุดท้าย Get More with TMB ที่ทางทีมงานทีเอ็มบี นำเทคโนโลยีที่ช่วยในการลดขั้นตอนการดำเนินงาน เพื่อให้พนักงานบริการลูกค้าได้สะดวก รวดเร็วมากขึ้น มาจัดแสดง


03-3343-03

รวมถึงการยกบางมุมของสาขาที่มีการนำเทคโนโลยีมาช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีสำหรับลูกค้าที่มารับบริการ ตั้งแต่ E Brochure ที่ลูกค้าสามารถสแกน QR Code เพื่อรับข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการที่สนใจ การนัดหมายเพื่อรับคำปรึกษาทางด้านการลงทุนจากผู้เชี่ยวชาญ อย่าง TMB Advisory ผ่าน VDO Conference และทีม TMB Wow ที่มาสร้างความสนุกสนาน เพื่อให้ลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์ที่มากกว่าทุกครั้งที่ทำธุรกรรมผ่านทีเอ็มบีทัช


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25-28 ก.พ. 2561 หน้า 03

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว