ปลัดคลังจ่อสั่งกรุงไทยหยุดทำธุรกรรมเกี่ยวข้องคริปโตเคอเรนซี

26 ก.พ. 2561 | 10:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ปลัดคลัง เตรียมสั่งกรุงไทย หยุดทำธุรกรรมเกี่ยวข้อง Cryptocurrency ตลาด Tdax ผ่านบัญชีแบงก์ คาดได้ข้อสรุปแนวทางกำกับ ICO สิ้นก.พ.นี้

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธาน ธนาคารกรุงไทย (KTB) เผยว่า คณะกรรมการเตรียมหารือและสั่งการให้ฝ่ายบริหารของธนาคาร หยุดทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล (คริปโตเคอเรนซี) ของตลาด Tdax ผ่านระบบบัญชีของธนาคาร หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหนังสือขอความร่วมมือไปยังธนาคารพาณิชย์ให้หยุดการดำเนินการธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี ซึ่งก่อนหน้านี้ ธนาคารกรุงเทพได้ระงับการทำธุรกรรมผ่านบัญชีเกี่ยวกับการซื้อขายคริปโตเคอเรนซีของ Tdax

 

somci สำหรับการแนวทางการกำกับดูแลคริปโตเคอเรนซี กับการระดมสินทรัพย์ด้วยเงินดิจิทัล (ICO)นายสมชัยกล่าวว่า คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้ โดยเฉพาะในส่วนของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่ต้องดูแลกำกับการซื้อขายคริปโตเคอเรนซี และ ICO ในตลาดหลักทรัพย์ โดยทาง ก.ล.ต. จะต้องเป็นผู้กำกับดูแลทั้งหมด เช่น ใครจะทำธุรกรรมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวต้องมาจดทะเบียน ขอออกใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. เพื่อเป็นแนวทางในการกำกับดูแลและควบคุมได้ทั้งหมด

"แนวทางเบื้องต้นคือ บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ หากมีการทำธุรกรรมเกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซีหรือ ICO จะต้องมาขอ ก.ล.ต. ดังนั้นจะต้องมีการจดทะเบียน และขอออกใบอนุญาตเพื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์การรู้จักตัวตน (KYC) ซึ่งจะช่วยให้ ก.ล.ต. สามารถกำกับดูแลได้อย่างชัดเจนและเป็นระบบมากขึ้น ส่วนบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ที่ทำธุรกรรม ICO แม้ในหลักการ ก.ล.ต.อาจจะเข้าไปกำกับดูแลอย่างชัดเจนไม่ได้ แต่ทั้งหมดก็ต้องไม่ทำธุรกิจที่ฝ่าฝืนพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527"นายสมชัยกล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว