วางแผนรับมือคนนับแสน ชม‘Moto GP’ตุลาคมนี้

14 ก.พ. 2561 | 03:58 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“วีระศักดิ์” จี้ตั้ง ทีมวางแผนรับมือคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ นับแสนคน เข้าชมงาน Moto GP ในเดือนตุลาคมนี้ โฟกัสการเดินทาง สาธารณูปโภค ไปจนถึงที่พัก วิตกโรงแรมในบุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียงไม่เพียงพอ

การจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ระดับโลก Moto GP ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นปีแรกที่ประเทศ ไทยเป็นเจ้าภาพ และจะจัดติดต่อกัน 3 ปี โดยรัฐสนับสนุนงบจัดงานปีละ 100 ล้านบาท ที่เหลือผู้จัดงานก็จะขอการสนับสนุนจากสปอนเซอร์ต่างๆ

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 2 แสนคน และก่อนการจัดแข่งขันจริง ก็ยังมีการจัดทดสอบมอเตอร์ จีพี ในวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์นี้ ที่คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกว่า 1,500 คน

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 ทั้งนี้ในช่วงวันแข่งทดสอบทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ มองว่าที่พักในจ.บุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียง น่าจะสามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้ แต่มีความหวั่นวิตกว่าในช่วงที่จะมีการแข่งขันจริง ในเดือนตุลาคมนี้ ที่พักในพื้นที่ไปจนถึงจังหวัดใกล้เคียง

ไม่ว่าจะเป็น นครราชสีมา ร้อยเอ็ด สุรินทร์ รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ในภาคอีสาน จะมีไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้เข้าชมรวมไปถึงนักท่องเที่ยวในหลักแสน คนได้

ทำให้ในขณะนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา จึงได้มอบหมายให้นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดตั้งทีมในการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในการวางแผนรับ มือนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศด้านต่างๆ เช่น การเดินทาง ที่พัก และสาธาร- ณูปโภคให้เพียงพอในการรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวต่อไป

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การเตรียมการเพื่อรองรับผู้เข้าชมและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาชมงาน Moto GP ในเดือนตุลาคมนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องมีการวางแผนร่วมกันจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพราะต้องรองรับคนหลายแสนคน
ad-bkk
โดยเชื่อว่าไม่เพียงการเดินทางโดยทางรถ หรือเครื่องบินเท่านั้น แต่การข้ามแดนผ่านด่านชายแดนก็จะมีด้วยเช่น ผ่านทางด่านช่องเม็ก ก็จะมีการไปหารือกับฝ่ายความมั่นคงว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะขยายเวลาปิดด่าน ในช่วงที่มีการแข่งขัน Moto GP

รวมไปถึงการกระจายคนออกจากสนามบิน ไปยังสนามแข่งขัน การเดินทาง รวมไปถึงที่พัก ซึ่งคนไทย ก็อาจจะพักจังหวัดใกล้เคียงได้ แต่คนที่เดินทางมาจากนอกภูมิภาค จะพักที่ไหน เรื่องนี้ต้องมีการวางแผน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,339 วันที่ 11 - 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
e-book-1-503x62