เกษตรฯแจงแนวขับเคลื่อนไทยนิยมงบ 3 หมื่นล.15โปรเจ็กต์

09 ก.พ. 2561 | 08:07 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันนี้ (วันที่ 9 ก.พ.61) น.สพ.สรวิศ ธานีโต ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจว่า นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการด่วนที่สุด ให้ผู้บริหารเข้ารับฟังการชี้แจงโครงการไทยนิยมยั่งยืน ณ ศูนย์แสดงสินค้าฯเมืองทอง จ.นนทบุรี

sawwit

"ในช่วงบ่ายจะมีการชี้แจงการจัดเจ้าหน้าที่ไปร่วมกันชี้แจงประชาชนในพื้นที่ เกี่ยวกับงานของกษ.ที่จะต้องไปดำเนินการในพื้นที่หมู่บ้านชุมชนด้วย จึงขอให้ ปลัดเกษตรแจ้ง อธิบดีและรองอธิบดีกรมฯที่ได้เสนอขอรับงบประมาณตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน(วงเงินงบประมาณ กษ.จำนวน 3 หมื่นล้าน) ได้ไปร่วมรับฟังการชี้แจงด้วย โดยเฉพาะช่วงที่ รมว.กษ.เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด (ช่วงเวลา 13.00 น.เป็นต้นไป) และขอให้ รอง ปล.กษ.ที่รับผิดชอบกลุ่มงาน(cluster) และเลขาธิการ สศก.รวมทั้งผู้ช่วยปลัดเกษตรเข้าร่วมรับฟังการประชุมข้างต้นด้วย"

โครงการตามนโยบายสำคัญของที่ได้เริ่มดำเนินการในพื้นที่ส่วนภูมิภาคแล้ว มีจำนวนทั้งสิ้น 15 เรื่องดังนี้ 1. ระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ 2. ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) 3. พัฒนาเกษตรกรสู่ Smart Farmer โดย กรมส่งเสริมการเกษตร 4. บริหารจัดการพื้นที่เกษตรตามแผนที่การเกษตรเชิงรุก (Zoning by Agri-map) โดย ผู้แทนกรมพัฒนาที่ดิน 5. พัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน (GAP)โดย สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ
6. เกษตรอินทรีย์ โดย กรมวิชาการเกษตร 7. ตลาดสินค้าเกษตร โดย องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร 8. การส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ โดย สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 9. แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร โดย กรมการข้าว 10. การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดย กรมชลประทาน
11. การส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าสินค้าและการใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตรทดแทนแรงงาน 12. ธนาคารสินค้าเกษตร 13. การพัฒนาสถาบันเกษตรกรรูปแบบประชารัฐ 14. การช่วยเหลือด้านหนี้สินสมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ 15. การจัดระเบียบประมงให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยกรมประมง

e-book-1-503x62