กวาดล้าง! 'ต่างด้าวแอบค้าขาย' แฉต้นตอจ่ายส่วยเจ้าหน้าที่-LPN จี้สาวลึกผู้บงการ

27 ก.พ. 2561 | 13:39 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

2014

จัดหางาน จ.สมุทรสาคร “ยันเข้ม” ปี 61 ... จับจริงแรงงานต่างด้าวขายของ ไม่มีนายจ้างคนไทยคอยกำกับ ด้าน LPN “แฉ” เบื้องลึกต้นตอมาจาก “ส่วย”

นายสมพงค์ สระแก้ว ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) ได้เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตามที่กระทรวงแรงงานเร่งกวาดจับแรงงานต่างด้าวที่เปิดแผงค้าขายแย่งอาชีพคนไทย ขณะที่ล่าสุด เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานทั่วประเทศได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างด้าว และได้จับกุมแรงงานที่ขายสินค้า ขายอาหารตามแผงต่าง ๆ รวมทั้งใช้รถเข็นเร่ขายอาหาร โดยส่วนใหญ่เป็นสัญชาติเมียนมา รองลงมา คือ ลาวและเวียดนาม ปัญหาเชิงลึกที่ซ่อนตัวอยู่โดยไม่มีใครพูดถึง นั่นก็คือ เรื่องของส่วยร้านค้า ซึ่งมีผู้มาจัดเก็บจากร้านค้าเหล่านี้ โดยกล่าวอ้างเชื่อมโยงไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจ หน่วยงานท้องถิ่น หรือผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ จึงควรที่กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำการสอบสวนเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงและตัดต้นทางของปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย


MP21-3338-1A

นายสมพงค์ กล่าวต่อว่า ชุมชนของคนต่างด้าวได้อยู่ร่วมกับคนไทยในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร มานานแล้ว การค้าที่คนต่างด้าวทำเป็นค้าขายในกลุ่มของเขาและเป็นกลุ่มการค้าขายที่ไม่ได้แข่งกับคนไทย เป็นเพียงเศรษฐกิจระดับชาวบ้านในชุมชนของแรงงานต่างด้าว หากกิจการค้าขายดังกล่าวไม่ได้เป็นการไปแย่งอาชีพคนไทยและไม่ใช่อาชีพที่ก่อปัญหาทางกฎหมาย เศรษฐกิจ สังคม ในระดับรุนแรง ซึ่งทางมูลนิธิก็ได้รับทราบจากแรงงานต่างด้าวส่วนใหญ่ว่า ยินดีเสียภาษีให้ทางราชการจัดเก็บเข้าหลวงมากกว่าการต้องยอมจ่ายส่วนอย่างที่เป็นอยู่ขณะนี้ ดังนั้น การมากวดขันจับกุมในขณะที่ยังทำเรื่องปัญหาการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวยังไม่จบลง ก็ย่อมสร้างความเดือดร้อนและก่อให้เกิดความตึงเครียดขึ้นในกลุ่มชุมชนคนต่างด้าว

ด้าน นายไพบูรณ์ วังสนตระกูล จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดเผยว่า คนต่างด้าวที่ลักลอบค้าขายกันอยู่อาจเข้าใจว่า ยังอยู่ในช่วงการผ่อนผันของทางราชการ ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานจัดหางานได้ร่วมกับทางทหาร ตำรวจ ตม. กระทรวงพาณิชย์ ฯลฯ ออกทำการกวดขันจับกุมคนต่างด้าวที่ทำงานผิดประเภทและลักลอบเข้าเมืองมาตั้งแต่เดือน ม.ค. 2561 แล้ว และจะดำเนินการอย่างเฉียบพลันกับกรณีคนต่างด้าวขายของโดยไม่มีนายจ้างคนไทย ตามแผนงานจะมีการออกตรวจอย่างเข้มงวดตามเป้าหมายในแต่ละวัน ทั้งสุ่มตรวจ ล่อซื้อ และรับแจ้งจากประชาชน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

อาชีพที่คนต่างด้าวสามารถทำได้ ก็คือ กรรมกรและคนรับใช้ในบ้าน แต่ก็จะมีการพิจารณาผ่อนผันเป็นกรณีไป เพื่อไม่ให้นายจ้างคนไทยต้องได้รับความเดือดร้อน เช่น ในกลุ่มแรงงานกรรมกรก่อสร้าง ลูกจ้างในภาคบริการ ร้านค้า-ขายของ ร้านอาหาร ภายใต้ระเบียบปฏิบัติที่เน้นย้ำกรณีการจ้างแรงงานต่างด้าวมาทำงานดังกล่าว จะต้องมีนายจ้างคนไทยคอยกำกับดูแลอยู่ด้วย”

ด้าน นายสิริบูรณ์ ทองบางเกาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย ได้เปิดเผยว่า ต.ท่าทราย เป็นพื้นที่ซึ่งมีชุมชนคนต่างด้าวและมีโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานต่างด้าวอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ย่านถนนเศรษฐกิจ 1 คลองครุ มหาชัยวิลล่า ซอยวัดศรีเมือง ชุมชนเกาะสมุทร ฯลฯ ทางตนเองก็ได้สั่งให้มีการตรวจสอบและเรียกประชุมหน่วยต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่อให้สำรวจหาแหล่งที่มีคนต่างด้าวลักลอบประกอบกิจการค้าขาย ว่า มีอยู่จริง ณ จุดใด หรือย่านใดบ้าง โดยมีทั้งการแบ่งโซนส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจ เก็บข้อมูล ถ่ายภาพ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน และได้ให้ความร่วมมือกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านข้อมูลสนับสนุนและร่วมปฏิบัติการ โดยเน้นระมัดระวังเรื่องความมั่นคงและความขัดแย้งในชุมชนเป็นสำคัญด้วย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,338 วันที่ 8-10 ก.พ. 2561 หน้า 21


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6