หอการค้ากระบี่ลุย 4.0 นำร่องสมาร์ทมาร์เก็ต

07 ม.ค. 2561 | 23:16 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

หอการค้ากระบี่ลุยไทยแลนด์ 4.0 ทำโครงการ สมาร์ท มาร์เก็ต แห่งแรก ที่ตลาดถนนคนเดิน

นายสิริธร จุลชู ประ ธานคณะกรรมการบริหารหอการค้าจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า หอการค้าจังหวัดกระบี่ได้จัดทำโครงการ สมาร์ท มาร์เก็ต (Smart market) รับไทยแลนด์ 4.0 โดยในเบื้องต้นได้ใช้สถานที่ตลาดถนนคนเดิน ซอย 8 ถนนมหาราช ในเขตเทศ บาลเมืองกระบี่ซึ่งเป็นสถานที่ที่บริหารโดยหอการค้าจังหวัดกระบี่ โดยให้ผู้ประ กอบการที่ตลาดถนนคนเดินจัดทำป้ายพร้อม คิวอาร์ โค้ด (QR code) ติดไว้ที่ร้านค้าของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่รวม 385 ร้านค้า เพื่อให้ผู้ซื้อกับผู้ขายสามารถติดต่อค้าขายออน ไลน์ หรือเข้าชมรีวิวสินค้าของตัวเองได้ ซึ่งแทนที่จะขายเฉพาะช่วงเปิดตลาดในวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ ก็สามารถติดต่อได้ตลอดเวลา ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้ดำเนินการมาช่วงเวลาหนึ่งแล้ว

บาร์ไลน์ฐาน นายสิริธร กล่าวต่อไปว่า หลังจากร้านค้าเริ่มรู้จักการค้าออนไลน์แล้วก็ได้มีการเชิญวิทยากรมาอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ค้าให้เป็นมืออาชีพมากขึ้นกว่าเดิมและอีกส่วนหนึ่งคือการขับเคลื่อนให้เป็นตลาดไร้เงินสด ซึ่งจะทำให้ตลาดดูทันสมัยขึ้นและใช้นวัตกรรมมาช่วยในการซื้อขายสินค้า

“โครงการที่ทำขึ้นเป็นโครงการนำร่องเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับร้านค้าอื่นๆที่มีขนาดใหญ่ได้นำไปใช้ ขณะนี้มีธนาคารกรุงไทย สาขากระบี่ เป็นธนาคารแรกที่ได้ประสานหอการค้าจังหวัดกระบี่ เพื่อจะนำร่องที่ตลาดถนนคนเดิน ถือเป็นการสานต่อโครงการของรัฐบาล โดยกรุงไทย คิวอาร์โค้ด รองรับการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าแทนการใช้เงินสดเพื่อเพิ่มความสะดวก ความปลอดภัย และเพิ่มยอดขาย ขณะนี้มีร้านค้าติดตั้งคิวอาร์โค้ดไปแล้ว กว่า 100 ร้านค้า”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,329 วันที่ 7 - 10 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9