เตรียมจัดฉลอง 125 ปีก่อตั้งเมืองอุดรธานี

30 ธ.ค. 2560 | 09:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

จังหวัดอุดรธานี เตรียมจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 125 ปี การก่อตั้งเมืองอุดรธานี ในวันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม 2561

นายวัฒนา  พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า จังหวัดเตรียมจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 125 ปี การก่อตั้งเมืองอุดรธานี ในวันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม 2561 ที่บริเวณมณฑลพิธีลานพระอนุสาวรีย์พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม หน้าเมืองอุดรธานี ซึ่งทางจังหวัดอุดรธานีได้เรียนเชิญ นายพลากร  สุวรรณรัฐ องคมนครี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยทายาทราชนิกูล ทองใหญ่ ร่วมในพิธี มีพิธีการที่สำคัญได้แก่การรำบวงสรวงราชสดุดี พระผู้ก่อตั้งเมืองอุดรธานี ซึ่งเคยได้รับการบันทึกไว้เป็นสถิติโลกจาก กินเนสส์บุ๊กส์ว่าเป็นการรำฯที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุดในโลกมาแล้ว  และในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมรำฯมากกว่า 6 หมื่นคน

0125

นายสิธิชัย จินดาหลวง รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวให้รายละเอียดของการจัดงานเฉลิมฉลองวันครบก่อตั้งเมืองอุดรธานี 125 ปีว่า พิธีดังกล่าวพื่อน้อมรำลึกสำนึกในพระกรุณาธิคุณ และพระเกียรติคุณของ พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม พระผู้ก่อตั้งเมืองอุดรธานี  เมื่อปี ร.ศ. 112 หรือ พ.ศ. 2436 ในภาคเช้า เป็นการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 126 รูป โดยมีนายพลากร สุวรรณรัฐ  องคมนตรี เป็นประธานในพิธี   พร้อมด้วยทายาทราชนิกูล”ทองใหญ่” ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชัฏอุดรธานี ถนนทหาร  ต่อด้วยพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้สดสักการะ เบื้องหน้าพระอนุสาวรีย์ ฯของส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน  พิธีบายศรีสู่ขวัญบ้าน สู่ขวัญเมือง บริเวณลานพานบายศรี หน้าพระอนุสาวรีย์ฯ  ซึ่งจะจัดขึ้นพร้อมกันทุกหมู่บ้าน ของจังหวัดอุดรธานี พิธีบวงสรวงราชสดุดีสังเวย ที่โต๊ะเครื่องสังเวย บริเวณฐานพระอนุสาวรียฯ พิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ  และการรำบวงสรวงสดุดี ซึ่งในครบรอบก่อตั้งเมืองอุดรธานี 125 ปีนี้ คาดว่าจะมีข้าราชการ   พ่อค้าประชาชน มูลนิธิ คหปัตตานี นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมในการรำบวงสรวงสดุดีมากกว่าทุกปีไม่น้อยกว่า 6 หมื่นคน

0126

สำหรับเมืองอุดรธานี เดิมตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านหมากแข้ง  ซึ่งตั้งชื่อตามชื่อของต้นหมากแข้งขนาดใหญ่ อยู่ในเขตการปกครองของมณฑลลาวพวน ต่อมาได้เกิดกรณีพิพาท ร.ศ. 112 (พ.ศ. 2436) ไทย-ฝรั่งเศส ทำให้ กรมหมื่นประจักษ์ศิลปาคม พระอิสริยศในขณะนั้น ที่ตั้งกองบัญชาการอยู่ที่เมืองหนองคาย ต้องอพยพไพล่พล ย้ายออกจากบริเวณริมแม่น้ำโขงเป็นระยะห่างไม่น้อยกว่า 25 ก.ม.ลงมาตั้งอยู่บ้านหมากแข้ง จังหวัดอุดรธานีในปัจจุบัน ตามสัญญาที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกัน  จนมาเป็นจังหวัดอุดรธานีในปัจจุบันนี้

0124 จังหวัดอุดรธานี ได้กำหนดยุทธศาสตร์ให้เป็นเมืองแห่งการเกษตรและเกษตรแปรรูป เมืองแห่งการท่องเที่ยว ด้านการเกษตร มีพีชเกษตรเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ยางพารา ด้านการท่องเที่ยว มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงคือ ทะเลสาบหนองหาน ทั้งได้รับการยกย่องจาก สำนักข่าว CNN ว่า เป็นทะเลสาบที่แปลกประหลาด 1 ใน 15 แห่งทั่วโลก  และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศทะเลบัวแดง ที่ออกดอกในช่วงฤดูหนาวในพื้นที่มากกว่า 1 หมื่นไร่ จากพื้นที่ทั้งหมดของหนองหาน 28,000 ไร่เศษ มีแหล่งท่องเที่ยวโบราณคดีคือ แหล่งโบราณคดีบ้านชียง อ.หนองหาน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว  และอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งท่า 2 ของจังหวัด  และแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะ และพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียง เช่นหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน แห่งวัดป่าบ้านตาด แหล่งท่องเที่ยวคำชะโนด อ.บ้านดง วัดป่าภูก้อน ที่มีพระพุทธไสยาสน์หินอ่อนสีขาว ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จากประเทศอิตาลี ประดิษฐานอยู่ในพระมหาวิหาร บนยอดเทือกเขาภูพาน ฯลฯ e-book-1-503x62