ชงภาษีจูงใจทัวร์เมืองรองบูมท่องเที่ยว

20 ธ.ค. 2560 | 06:13 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คลังมอบของขวัญปีใหม่ ชงครม.ไฟเขียวหักภาษีท่องเที่ยว 15,000 บาท ตลอดปี 61 โดยไม่ต้องมีใบกำกับภาษี กระตุ้นเที่ยวในเมืองรอง ธ.ก.ส.ตั้งวงเงินแสนล้าน ปล่อยกู้ 2.2 ล้านราย ส่วนออมสินปูพรมหมื่นล้านอุ้มคนจน
การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จังหวัดสุโขทัยในวันที่ 26 ธันวาคมนี้คลังจะเสนอมาตร การช่วยผู้มีรายได้น้อย ระยะที่ 2 พร้อมแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ เช่น ภาษีส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองธ.ก.ส.เตรียมสินเชื่อ 1 แสนล้านบาท เพื่อช่วยเกษตรกร 2.2 ล้านราย ส่วนออมสินเตรียม 1 หมื่นล้านบาทเสริมอาชีพคนจน

[caption id="attachment_242665" align="aligncenter" width="334"] อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง[/caption]

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้า มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เฟส 2 ว่า ได้รับรายงานถึงแผนเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดถึงการปฏิบัติ จึงได้สั่งการให้กลับไปจัดทำแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้จริง โดยจะต้องมีการหารือร่วมกับหน่วยงานปฏิบัติ ทั้งกระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงมหาดไทย เพื่อที่จะได้แผนที่สมบูรณ์ คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์ จะเสร็จและเสนอ ครม.เพื่อเริ่มต้นในปีหน้า

สำหรับมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับการท่องเที่ยวในเมืองรองหรือทุกจังหวัดที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวหลัก นายอภิศักดิ์ กล่าวว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)จะจัดทำรายชื่อแล้วว่า เมืองใดที่เป็นเมืองรองและต้องการสนับสนุนการท่องเที่ยว

ดังนั้นกรมสรรพากรก็จะออกประกาศเงื่อนไขที่จะได้รับประโยชน์หักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดตามรายชื่อของททท.ภายในปี 2561 ทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นค่าที่พัก ค่าเดินทางค่าอาหาร โดยสามารถใช้เพียงใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็ก

“ทั้ง 2 เรื่องจะเร่งเสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาโดยเร็ว ถ้าไม่ทันสัปดาห์นี้ก็อาจเป็นสัปดาห์หน้า เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย” นายอภิศักดิ์ กล่าว

[caption id="attachment_208209" align="aligncenter" width="503"] นายสมชัย สัจจพงษ์ นายสมชัย สัจจพงษ์[/caption]

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวว่า มาตรการปีหน้าหลักๆคือการดูแลผู้มีรายได้น้อย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทำมาตรการร่วมกับกระทรวงอื่น คาดว่าจะเสนอครม.สัญจร 26 ธันวาคมนี้

“มาตรการแต่ละอันใช้กับทุกคนไม่ได้ถ้าเขาต้องการงาน ต้องการศึกษา ก็ต้องให้ตรงกับสิ่งที่ต้องการ จะมีทีมเข้าไปดูแลเป็นการเฉพาะ” นายสมชัยกล่าว

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการธ.ก.ส.กล่าวว่าเตรียม 3 มาตรการ 9 โครงการให้บอร์ดอนุมัติในวันที่ 20 ธันวาคมคือ มาตรการดูแลผู้มีภาระหนี้สินทั้งในและนอกระบบ มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ในด้านการพัฒนาและเสริมสร้างอาชีพและมาตรการให้กำลังใจลูกค้าชั้นดีวงเงินสินเชื่อรวม 1 แสนล้านบาทระยะเวลา 3 ปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ 2.2 ล้านราย

การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย 11.4 ล้านรายนั้น เป็นเกษตรกร 3.9 ล้านราย และในจำนวนนี้เป็นลูกค้าของ ธ.ก.ส.อยู่แล้ว 9 แสนราย ดังนั้นมาตรการที่ออกมาจึงครอบคลุมผู้มีรายได้น้อย ลูกค้าปกติและลูกค้าที่มีปัญหาหนี้นอกระบบ และลูกค้าดีที่มาชำระหนี้เต็มจำนวน 1 มกราคม จะคืนเงินให้ 30%

“การคืนดอกเบี้ย 30% ให้กับลูกค้าที่ชำระหนี้ดี เท่ากับดอกเบี้ยจะลดลง 2-3% จากดอกเบี้ยปกติ 7% อย่างเฉลี่ยธ.ก.ส. 2.5 แสนบาทต่อราย ดอกเบี้ย 7% จะประมาณ 18,000 บาท จะได้รับคืนประมาณ 5,000 บาทที่สามารถนำไปตัดยอดเงินต้นได้ ซึ่งส่วนนี้มีลูกหนี้ประมาณ 2 ล้านคน น่าจะใช้เงินประมาณ 4,000 ล้านบาท” นายสมศักดิ์ กล่าว และว่า ส่วนของการให้สินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ จะมีตั้งแต่ 0.1-7% ซึ่งส่วนที่ 0.1% ก็ต้องขอชดเชยจากรัฐบาลต้องเข้าครม.น่าจะเป็นวันที่ 26ธันวาคมนี้พร้อมๆกัน

[caption id="attachment_185582" align="aligncenter" width="503"] ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน[/caption]

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสินกล่าวว่ามาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียน 11.4 ล้านคนที่จะเสนอเข้าไปในครม.คือสินเชื่อส่งเสริมผู้มีรายได้น้อย 10,000 ล้านบาท โดยเป็นให้สินเชื่อเพื่อสนับสนุนอาชีพที่กำหนด คือ สินเชื่อโฮมสเตย์ สินเชื่อแฟรนไชส์ สินเชื่อสตรีท ฟู้ด สินเชื่อฟู้ด ทรัค คนละไม่เกิน 50,000 บาท และสินเชื่อผู้ได้รับบัตรสวัสดิการรัฐอีกรายละไม่เกิน 50,000บาท นอกจากนั้นยังมีมาตร การส่งเสริมการออมของผู้มีรายได้น้อยที่จะได้รับดอกเบี้ย 3% จากปกติ 1% โดยเป็นการฝากประจำรายเดือน ตั้งแต่ 100-1,000 บาท ครบ 5 ปีก็จะได้รับดอกเบี้ย 3%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17 - 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-5-503x62