พาณิชย์จัดงานแฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อยออมสินให้สินเชื่อเป็นทุน

13 ธ.ค. 2560 | 09:32 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พาณิชย์ เดินหน้าต่อยอดสร้างอาชีพ จัดงาน แฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อย นำธุรกิจแฟรนไชส์ ราคาประหยัดกว่า 40 แบรนด์ มาเป็นพี่เลี้ยงในการตั้งต้นอาชีพ พร้อมมีธนาคารของรัฐ มาให้สินเชื่อเพื่อเป็นทุน

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ธุรกิจแฟรนไชส์ ที่เข้าร่วมออกบูทแสดงธุรกิจในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจประเภทอาหารและเครื่องดื่มขนาดเล็ก มีมูลค่าการซื้อขายต่อธุรกิจอยู่ที่ 10,000 - 50,000 บาท และยังมีแฟรนไชส์มืออาชีพ ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้คัดเลือกไว้อีก 500 แบรนด์ ซึ่งถือว่าเป็นแบรนด์ที่มีราคาไม่สูงมากเหมาะสำหรับผู้จะเริ่มต้นธุรกิจ ซึ่งหากผู้มีรายได้น้อยสนใจลงทุนในแบรนด์ใดก็สามารถเจรจาซื้อ-ขายกันได้ทันที พร้อมเตรียมจะขยายผลการจัดงานไปยังภูมิภาคอื่นๆ เพื่อกระจายความรู้ในการทำธุรกิจและการพัฒนาผู้มีรายได้น้อยที่อยู่ในต่างจังหวัดให้มีอาชีพที่มั่นคงเสริมความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก

fci

ทั้งนี้มีธุรกิจแฟรนไชส์ มากกว่า 40 แบรนด์ เช่น แบรนด์พิซซ่าอาหม่วย แหม่ม ซาลาเปาลาวา โจ๊กแต้จิ๋ว ไจแอ้นลูกชิ้นระเบิด และสเต็กขั้นเทพ เป็นต้น ได้รวบรวมไว้ในงาน "โครงการแฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อย" ที่กระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้น ต่อยอดจากโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของรัฐบาล ที่ช่วยบรรเทาค่าครองชีพ เพื่อให้เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ มาเป็นพี่เลี้ยงในการตั้งต้นอาชีพ พร้อมมีธนาคารออมสิน มาพิจารณาให้สินเชื่อ

รวมไปถึงมีการสัมมนาให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแฟรนไชส์ / การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย/ และหลักการเลือกซื้อแฟรนไชส์ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน และสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองได้อย่างยั่งยืน

fci2

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ได้เตรียมวงเงินสินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์ไว้รองรับการขอสินเชื่อรวม 3,000 ล้านบาท กำหนดสินเชื่อต่อราย สูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท สำหรับผู้กู้ไม่เกิน 2 แสนไม่ต้องค้ำประกันอยู่แล้ว สำหรับผู้มีรายได้น้อย ส่วนที่ต้องค้ำประกัน ซึ่งโครงการได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการทำอาชีพเสริมเข้าร่วมได้ จะมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. ค้ำประกันสินเชื่อให้ผู้สนใจที่จะลงทุน โดยอัตราดอกเบี้ยจะคิด 0% ต่อเดือนใน 1 ปีแรก และคิดอัตรา 0.50 - 1% ในปีถัดไปจนครบระยะเวลา 7 ปีในการชำระคืนเงินกู้ โดยสามารถเข้าขอสินเชื่อได้ จนถึงเดือนมิถุนายนปีหน้า

fci1

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9