ค้าชายแดนแม่สอดสะดุด ร้องขอขยายเวลาส่งสินค้า

11 ธ.ค. 2560 | 23:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

20 ท่าขนส่งสินค้าตามแนวชายแดนแม่สอด ลุยยื่นหนังสือนายอำเภอแม่สอด ขอผ่อนปรนมาตรการศุลกากร จำกัดเวลาส่งสินค้าไปเมียนมา

นายประยูร ลือชัย แกนนำผู้ประกอบการท่าเรือขนส่งสินค้าอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประกอบการท่าเรือ ริมแม่นํ้าเมย ในช่องทางจุดผ่อนปรน ทั้ง 20 ท่าตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทั้งนี้เพื่อขอให้ทางราชการผ่อนปรนการขยายเวลา การขนส่งสินค้าทางท่าเรือ หรือท่าขนส่งสินค้า จากเดิมเวลา 18.00 น. ขยายออกไปเป็นเวลา 20.30 น., กรณีรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่ผ่านการตรวจปล่อยแล้ว แต่เวลานำสินค้าไปลงที่ท่าเรือไม่ทัน ขอให้อนุโลมจอดค้างคืนได้, ขอให้ยกเลิกค่าคุม และเฝ้าสินค้า, สินค้าถ่ายลำ เช่น สุรา บุหรี่ เบียร์ ให้ลงตามท่าขนส่งสินค้าได้, ขอให้วางสินค้าตามท่าข้ามได้เหมือนเดิม เพราะสินค้าบางชนิด มีปัญหาหีบห่อชำรุด และรถยนต์ฝ่ายเมียนมา ก็มารับไม่ทัน, ขอยกเลิกค่าใช้จ่ายนำตรวจตามระยะทางของเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร และขอทราบนโยบายของด่านศุลกากรแม่สอด ต่อการขนส่งสินค้าตามท่าเรือ แนวชายแดนไทย-เมียนมา ทุกแห่ง

บาร์ไลน์ฐาน สำหรับเรื่องนี้ ด่านศุลกากรแม่สอด ได้ชี้แจงว่า ได้ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายของพระราชบัญญัติ ศุลกากร พ.ศ. 2560 ซึ่งมีการยกเลิกคลังสินค้าชั่วคราวตามแนวชายแดน จากเดิมที่เคยมีหลายจุด สำหรับการขนส่งสินค้าของพ่อค้า และเจ้าของท่าขนส่งต้องทำเวลา เพื่อไม่ให้การขนส่งสินค้าเลยเวลาที่ ด่านกำหนดไว้คือ ระหว่างช่วงเวลา 08.00-18.00 น. ทุกวัน

ก่อนหน้านี้ ด่านศุลกากรแม่สอด ประกาศปิดคลังสินค้าและท่าเรือผ่อนปรนทั้งหมด ตั้งแต่ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2560 เพราะ พ.ร.บ.ศุลกากรที่ออกใหม่ กำหนดว่า สินค้าทุกอย่างต้องส่งผ่านสะพานมิตรภาพข้ามเมย แต่มีสินค้ากว่า 20 ชนิด เช่น สุรา เบียร์ เครื่องดื่ม ที่ทางการเมียนมา ห้ามนำเข้า จึงต้องส่งผ่านเข้าทางเขตของนายพลหม่องชิตตู่ ผู้นำกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,321 วันที่ 10 - 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว