ปิติ ตัณฑเกษม TMBพร้อมแล้ว สู่FavoriteBank

06 ธ.ค. 2560 | 06:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) ที่ประกาศลาออกก่อนครบวาระในปี 2561 พร้อมส่งไม้ให้ “ปิติ ตัณฑเกษม” CFO ที่ร่วมฟันฝ่าพลิกโฉม TMB เป็นแบงก์แถวหน้าของเมืองไทย ด้วยคอนเซ็ปต์ Make The Difference มารับภารกิจต่อยอด The Difference เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น

“บุญทักษ์” กล่าวว่าหน้าที่ซีอีโอ 3 อย่างคือ 1.ดึงคนเก่งมีความสามารถเข้ามาทำงานในองค์กร 2.สร้างวัฒนธรรมที่ให้คนเก่งใช้ศักยภาพได้เต็มที่ และ 3.สร้างผู้สืบทอด เพื่อให้องค์กรเดินต่อไปได้ และประสบความสำเร็จแม้ซีอีโอคนเดิมจะไม่อยู่

[caption id="attachment_238098" align="aligncenter" width="336"] ปิติ ตัณฑเกษม ปิติ ตัณฑเกษม[/caption]

ย้อนไปเมื่อ 9 ปีก่อน หรือ วันที่ 14 กรกฎาคม 2551 TMB ที่ควบรวมกับธนาคารดีบีเอสไทยทนุ และไอเอฟซีที อยู่ในสภาพบักโกรกขาดทุนกว่า 4.36 หมื่นล้านบาท ส่วนตํ่ามูลค่าหุ้น 3.03 แสนล้านบาท ขาดทุนสะสมกว่า 1 แสนล้านบาท และต้องแบกหนี้เสียถึง 16% ของเงินให้สินเชื่อรวม

วันนี้ TMB กลับมาอยู่ในจุดสปอตไลต์ ตอบโจทย์ความท้าทายให้ความมั่นใจด้วยฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง อัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยง 17.9% เงินกองทุนชั้นที่ 1สูงถึง 13.6% และมีกำไรสะสมที่รอการจัดสรรกว่า 4 หมื่นล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นค่อยๆไต่ระดับขึ้นมาตอบรับผลประกอบการที่ดีขึ้น

ผลงานเหล่านี้เป็นบทพิสูจน์การหลอมรวมความเป็นหนึ่งเดียวของTMBภายใต้การนำของ “บุญทักษ์” ผู้จุดประกายแนวคิด กล้าเปลี่ยน...และตอบโจทย์ความท้าทายชนิดพลิกฝ่ามือ!

โจทย์ของ “บุญทักษ์” ไม่ใช่แค่ดูแลผู้ถือหุ้น สร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืน “บุญทักษ์” ยังสร้างให้ TMB สลัดภาพแบงก์ทหาร เข้าสู่มาตรฐานสากลและเป็นต้นแบบที่ดีในธุรกิจธนาคาร ขยายฐานเงินฝากและสินเชื่อ เสนอผลิตภัณฑ์และบริการให “ตรง” ความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม

[caption id="attachment_238099" align="aligncenter" width="335"] ปิติ ตัณฑเกษม ปิติ ตัณฑเกษม[/caption]

ด้าน “ปิติ ตันฑเกษม” ที่จะมารับไม้ต่อในตำแหน่งซีอีโอนั้น เข้าร่วมงาน TMB ปลายปี 2551 ในเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจขนาดใหญ่เป็นผู้บริหารระดับสูงมากประสบการณ์ด้านการเงินทั้งด้านวาณิชธนกิจและตลาดทุนให้คำปรึกษาองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในการระดมทุนและจัดโครงสร้างของเงินทุน

“ปิติ” ชวนย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน TMB ต่างจากวันนี้มากจากช่วงแรกที่ได้ร่วมสร้างรากฐานธนาคารให้เป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยงแปลง TMB บุกตลาดด้วยผลิตภัณฑ์เงินฝาก TMB No Fee Saving Account, No Slip , ME by TMB ธนาคารดิจิตอลแห่งแรก, TMB Touch, TMB Business Touch ,No Fix /All Fee จนเป็นที่ยอมรับจากลูกค้า

“25 ปีที่ร่วมทำงานกับคุณบุญทักษ์ ไม่มีปีไหนที่ไม่เคยได้รับโจทย์ยาก ตอนนี้ได้รับโจทย์ที่ท้าทายต่อให้ Carry on ความเชื่อของปรัชญา เปลี่ยนสิ่งที่เราทำได้อยู่ให้ดีขึ้น วันนี้เราพร้อมแล้วที่จะนำสิ่งที่เราทำได้ดีเพื่อส่งต่อในวงที่กว้างขึ้นอีก เราต้องการเป็นธนาคารที่ลูกค้าชื่นชอบและแนะนำมากที่สุดในประเทศไทย”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3 - 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว