‘เจโทร’ พร้อมหนุน New Thailand

29 พ.ย. 2560 | 11:13 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

1812

นายฮิโรยูกิ อิชิเกะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) สำนักงานใหญ่ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยระหว่างเยือนประเทศไทย เพื่อร่วมงาน Invest Japan Symposium 2017 ว่า ภายหลังจากที่นำคณะนักธุรกิจชุดใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น จำนวนกว่า 500 ราย มายังประเทศไทยเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

โดยได้มีการเยี่ยมชมพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ด้วยนั้น ทำให้บริษัทเอกชนญี่ปุ่นจำนวนมากได้รู้จักและเข้าใจถึงศักยภาพของไทย ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งจะเป็นนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนอนาคตเศรษฐกิจไทย หลายบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่อยู่นอกเขตเมืองหลวงโตเกียว ได้ติดต่อมายังเจโทรสำนักงานใหญ่ เพื่อขอให้จัดคณะมาไทยเพิ่มเติม และบางส่วนได้ขอคำแนะนำแบบเฉพาะเจาะจงจากเจโทร เพื่อนำข้อมูลเชิงลึกไปประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

ญี่ปุ่นพร้อมที่จะสนับสนุนนโยบายปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมของไทยไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม ญี่ปุ่นเองก็มีนโยบาย Society 5.0 ซึ่งมีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาสังคมด้วยนวัตกรรม ผมคิดว่า เป้าหมายของนโยบายทั้ง 2 อย่างนี้ มีความคล้ายคลึงกัน คือ การแก้ไขปัญหาสังคมและพัฒนาเศรษฐกิจให้ดีขึ้น” ประธานเจโทร กล่าวต่อไปว่า ต้องการเห็นไทยพัฒนาสู่การเป็น New Thailand (ประเทศไทยยุคใหม่) ภายใต้นโยบาย 4.0 ซึ่งจะเกิดได้ด้วยการเป็นหุ้นส่วน (Partnership) กับญี่ปุ่น สร้างความร่วมมือและร่วมลงทุนกัน ไม่ว่าจะเป็น การที่บริษัทญี่ปุ่นมาลงทุนในไทย หรือบริษัทไทยไปลงทุนในญี่ปุ่นก็ตาม


eec-eastern-sea-gateway

ตัวอย่าง โครงการร่วมลงทุนไทย-ญี่ปุ่น ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ และจะมีการเปิดตัวในเดือน ธ.ค. 2560 คือ โครงการลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยของ บริษัท รถไฟคิวชู (JR Kyushu) โดย นายโทชิฮิโกะ อะโอยากิ ประธานบริษัท รถไฟคิวชู เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวจะดำเนินการโดยบริษัทในเครือที่เข้ามาลงทุนกับพันธมิตรฝ่ายไทย ทำเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในเขตกรุงเทพฯ เนื่องจากเล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ อีกทั้งบริษัทเองยังมีประสบการณ์ยาวนาน 30 ปี เกี่ยวกับการให้บริการรถไฟ การบริหารจัดการสถานีรถไฟและอาคารเชิงพาณิชย์หลากรูปแบบ

ในส่วนของความร่วมมือระหว่างเจโทรกับไทยในอนาคตนั้น มี 3 ประการด้วยกัน คือ

1.เจโทรพร้อมหนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 ยกระดับและปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม โดยในฐานะประธานเจโทร เขาได้รับการทาบทามจาก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการยกระดับโครงสร้างอุตสาหกรรมของไทย

2.เจโทรพร้อมให้ความสนับสนุนบริษัทเอกชนไทยสู่ต่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างรายได้จากต่างแดน ซึ่งญี่ปุ่นเองก็เป็นตลาดต่างประเทศที่เอกชนไทยสามารถเข้าไปลงทุน

3.เจโทรพร้อมส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน และ SMEs ไทย ให้ก้าวหน้า ด้วยการนำนวัตกรรมเข้ามาช่วย


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,317 วันที่ 26-29 พ.ย. 2560 หน้า 02

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว