กพท. อุ้ม ‘บางกอกแอร์’ อ้าง ‘สมุย’ ไม่ขัด ICAO

24 พ.ย. 2560 | 08:11 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

1458

กรมการบินพลเรือนป้อง ‘สนามบินสมุย’ ยัน! ไม่กระทบถูกยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่กันชน 16 ไร่ ไม่ขัดกฎการบิน ICAO ... ‘ธนารักษ์’ ส่งหนังสือฉีกสัญญา ‘บางกอกแอร์’ ปิดกล่องหาคนรับผิด อ้าง! รับพื้นที่ถูกต้อง ขณะที่ เทศบาลฯ จี้ธนารักษ์เพิกถอนที่ราชพัสดุด่วน เผย ยอดจองห้องพักเต็มยาว ยัน! เม.ย. ปีหน้า

สัญญาเช่าที่ราชพัสดุ เนื้อที่ 16 ไร่ 1 งาน ที่อยู่บริเวณหัวสนามบินสมุย ระหว่างกรมธนารักษ์กับ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ต้องสิ้นสุดลง หลังคณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่สาธารณประโยชน์สำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน

 

[caption id="attachment_119486" align="aligncenter" width="480"] นายจุฬา สุขมานพ นายจุฬา สุขมานพ[/caption]

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า พื้นที่สาธารณสมบัติ 16 ไร่ ของสนามบินสมุยตรงนั้น เป็นพื้นที่ที่การบินกรุงเทพเช่าไว้ เป็นพื้นที่สำหรับไม่ให้มีการบุกรุก แต่ กพท. จะดูเฉพาะพื้นที่การบินเท่านั้น จึงไม่ต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบพื้นที่

“พื้นที่ตรงนั้นไม่ได้อยู่ในการตรวจมาตรฐานการบินอยู่แล้ว เป็นส่วนเพิ่ม ส่วนแถม เขาทำเป็นตัวเขตกันชน เขากันพื้นที่คนภายนอกไม่ให้เข้ามาในสนามบิน เมื่อเขตกันชนหายไป ความเสี่ยงก็ไม่ได้มี เพราะเรื่องความเสี่ยงถูกประเมินไว้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ดังนั้น เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับมาตรฐานการบิน ICAO”

นายจุฬา กล่าวว่า BA ยื่นเรื่องมายัง กพท. ขอขยายสนามบินสมุย โดยขอขยายพื้นที่ปลอดภัยรอบทางวิ่ง หรือ รันเวย์สตริป (Runway Strip) ในส่วนหัวรันเวย์เพิ่มเติมจากที่ขออนุญาตไว้ 60 เมตร เป็น 90 เมตร ซึ่งจากการพิจารณาในเบื้องต้น อาจจะต้องมีการปรับระบบไฟในสนามบิน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการให้ความเห็นชอบ แต่ก็ได้มีการดำเนินการไปบ้างแล้ว


บาร์ไลน์ฐาน

“ถือว่า สนามบินสมุยจะมีเขตปลอดภัยยาวขึ้น ในพื้นฐานก็จะช่วยให้ความปลอดภัยในการขึ้น-ลงมีมากขึ้นด้วย อย่างเช่น กรณีถ้าสภาพอากาศไม่ดี ฝนตก อาจจะต้องใช้ในการวิ่งยาวขึ้น จึงมีระยะเผื่อไว้”

เมื่อถามว่า การเผื่อพื้นที่ขนาดนั้น ทำเพื่อเผื่อเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ลงด้วยหรือไม่ นายจุฬา กล่าวว่า จริง ๆ แล้ว ขนาดในปัจจุบัน เครื่องบินที่ลงสมุยไม่ใช่เครื่องใหญ่อยู่แล้ว

 

[caption id="attachment_162344" align="aligncenter" width="335"] นายพชร อนันตศิลป์ นายพชร อนันตศิลป์[/caption]

| ธนารักษ์ส่งหนังสือเลิกสัญญา |
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้ทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการไปยัง BA และกรมที่ดินแล้วว่า ที่ดินดังกล่าว ไม่ใช่ที่ราชพัสดุ แต่เป็นที่สาธารณประโยชน์สำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมที่ดิน ดังนั้น หาก BA ต้องการใช้ประโยชน์จากที่ดิน ต่อไปก็ต้องเป็นเรื่องที่ต้องไปเจรจากับกรมที่ดินว่า สามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

“เรื่องนี้ถือว่า จบแล้ว กรมธนารักษ์ไม่ต้องดำเนินการอะไรต่อไป เพราะไม่มีใครเสียหาย กระบวนการรับมอบที่ดินจากโรงเรียนที่ใช้ประโยชน์มาก่อน ก็ถือว่า ถูกต้อง รวมถึงการดำเนินการให้เอกชนเช่า ก็ถือว่าเป็นไปตามขั้นตอน BA เอง ก็ไม่ได้ติดใจอะไร ไม่ได้เรียกร้อง หรือเยียวยาอะไรในเรื่องนี้ เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา เขาเองก็ได้ประโยชน์จากการเช่าที่ดินดังกล่าวไปแล้ว ดังนั้น ก็ไม่ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ เพื่อหาคนรับผิดชอบแต่อย่างใด” นายพชร กล่าว

| สมุยจี้! ธนารักษ์แจ้งเพิกถอน |
นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเกาะสมุย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขั้นตอนต่อไป กรมธนารักษ์จะต้องดำเนินการเพิกถอนที่ดินแปลงนี้ออกจากที่ดินราชพัสดุ ให้เป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ที่ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ และเทศบาลเมืองเกาะสมุยจะเป็นผู้ดูแลต่อไป ซึ่งต้องสอบถามความคิดเห็นของประชาชนว่า จะทำประโยชน์อย่างไร หรือหากจะให้ ‘บางกอกแอร์เวย์ส’ เช่าที่ดินต่อไป ก็ต้องมีการตกลงเรื่องอัตราค่าเช่ากันอีกครั้งหนึ่ง


1506

เกาะสมุยเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของประเทศ และมีสนามบินเพียงแห่งเดียว มีความจำเป็นต้องเช่าที่ดินแปลงดังกล่าว เพื่อใช้เป็นเขตปลอดภัยสำหรับการบินด้วย เครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ ขนส่งผู้โดยสารจำนวนมาก จึงต้องใช้รันเวย์ที่ยาวกว่าเดิม และในช่วงปลายเดือน ธ.ค. นี้ ก็จะต้องเข้าฤดูการท่องเที่ยวของเกาะสมุยแล้ว ขณะนี้ ยังไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อจำนวนนักท่องเที่ยว หรือจำนวนเที่ยวบิน หรือขนาดของเครื่องบินแต่อย่างใด ขั้นตอนต่อไป กรมธนารักษ์ก็ต้องเพิกถอนที่ดินแปลงนี้เสียก่อน ซึ่งคาดว่า น่าจะใช้เวลาไม่นาน จากนั้นเทศบาลเมืองเกาะสมุยจะรับมาดูแลต่อไป”

ก่อนหน้านี้ กรมธนารักษ์นำที่ดินใน ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เนื้อที่ดิน 16 ไร่ 1 งาน 53 ตารางวา ตั้งอยู่ปลายรันเวย์ท่าอากาศยานนานาชาติเกาะสมุย ให้ BA เช่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2542 มีระยะเวลาการเช่า 30 ปี ตั้งแต่ปี 2542-2572

| ที่พักจองเต็มยัน เม.ย. ปีหน้า |
นางนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า ท่องเที่ยวไม่กระทบ เพราะเป็นช่วงโลว์ซีซัน หลังช่วงคริสต์มาส หรือปลายเดือน ธ.ค. จะเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน นักท่องเที่ยวจากเยอรมนี จีน และอังกฤษ จะเริ่มหนีหนาวมาพักผ่อนที่เกาะสมุย ไฟลต์บินจะเพิ่มขึ้นเป็น 30-40 ไฟลต์ต่อชั่วโมง ห้องพักถูกจองเต็มล่วงหน้าหลายเดือน จนถึงเดือน มี.ค.-เม.ย. 2561


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,315 วันที่ 19-22 พ.ย. 2560 หน้า 01-15

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว