‘กลุ่มเจ้าสัวเจริญ’เต็ง ตั้งตลาดกลางข้าวสาร

20 พ.ย. 2560 | 09:11 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กลุ่มตะวันนาของเจ้าสัวเจริญจ่อซิวได้เป็นผู้จัดตั้งตลาดกลางข้าวสาร หลังขับเคี่ยวกับตลาดไทเหลือ 2 รายสุดท้าย วงในชี้โดดเด่นเรื่องสถานที่ รอ “อภิรดี” ประกาศรายชื่อผู้ชนะเร็วๆ นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า หลังจากที่คณะกรรมการสรรหาเอกชนในโครงการส่งเสริมการจัดตั้งตลาดกลางข้าวสารสู่มาตรฐานสากลแห่งแรกของประเทศไทย เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้ที่มาแสดงวิสัยทัศน์ 2 รายคือ กลุ่มตลาดไทย ของบริษัท ไทยแอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด เจ้าของตลาดไท กับตลาดต่อยอด ของกลุ่มตลาดตะวันนาของบริษัท ตะวันนา ไนท์บาซาร์ฯ ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี โดยกรมการค้าภายใน ได้ผู้ที่ชนะในการจัดตั้งตลาดกลางข้าวสารแล้ว และได้ส่งรายชื่อไปให้นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาแล้ว คาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้ที่ชนะได้ในเร็วๆ นี้

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01 สำหรับกลุ่มตลาดตะวันนาซึ่งมีพื้นที่อยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีความโดดเด่นโดยมีเส้นทางคมนาคมที่สะดวกและเป็นศูนย์รวมสินค้าอุปโภคบริโภคทุกชนิด แต่ยังขาดตลาดกลางข้าวสาร หากได้รับการคัดเลือกจะส่งผลให้ตลาดต่อยอดมีความครอบคลุมมาก

ด้านนางอุดมลักษณ์ พงษ์สุพรรณ ผู้จัดการข้อมูลตลาดความสัมพันธ์ภาครัฐ ตลาดไท กล่าวว่า ทางตลาดไทยังไม่ได้รับรายงานผลการแสดงวิสัยทัศน์ในโครงการจัดตั้งตลาดกลางข้าวสาร เพราะหลังจากที่ทางกรมการค้าภายในเชิญเอกชนมาแสดงวิสัยทัศน์ก็ยังไม่แจ้งผลกลับมา

บาร์ไลน์ฐาน สำหรับโครงการจัดตั้งตลาดกลางข้าวสารเพื่อรวบรวมและจำหน่ายข้าวสารเป็นนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการจัดพื้นที่เพื่อเป็นศูนย์กลางที่รวบรวมและจำหน่ายข้าวสารที่มีให้บริการอย่างครบวงจรที่สามารถเชื่อมโยงข้าวสารไปยังตลาดในและต่างประเทศรวมไปถึงการพัฒนาข้าวคุณภาพพิเศษหรือข้าวสารที่มีความเฉพาะถิ่นทุกสายพันธุ์จากทุกภูมิภาค เช่น ข้าวอินทรีย์ ข้าวพื้นเมือง ให้มีการจำหน่ายให้กว้างขึ้น และได้รับผลตอบแทนที่สูง โดยในปี 2563 ตลาดกลางข้าวสารจะต้องมีการเชื่อมโยงการซื้อขายภายใต้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยระหว่างผู้ขาย เช่น เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ โรงสี กับผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็น โรงงานแปรรูป ผู้ค้า ผู้ส่งออกเพื่อให้เกษตรกรสามารถอ้างอิงในการวางแผนการเพาะปลูกและวางแผนด้านการผลิตและการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,314 วันที่ 16 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว