ปตท. พึ่ง! ‘สยามแก๊ส’ นำเข้า LPG ทดสอบระบบการค้าเสรี - ‘มิตซูบิชิ’ ขยับเจรจาลูกค้า

10 พ.ย. 2560 | 08:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

1453

ปตท. เจรจาขอซื้อ “แอลพีจี” จากสยามแก๊ส เพื่อทดสอบระบบนำเข้าที่คลังเขาบ่อยา รองรับการเปิดเสรีแอลพีจี ส่งผลให้ “สยามแก๊ส” กลายเป็นผู้นำเข้าแอลพีจีเพียงรายเดียว ขณะที่ “มิตซูบิชิ” เร่งเจรจาลูกค้า เตรียมส่งแผนนำเข้าปลายปีนี้

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทมีแผนนำเข้าแก๊สปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) เพื่อจำหน่ายในประเทศในช่วงที่เหลือของปีนี้ (ต.ค. - ธ.ค. 2560) จำนวน 4.4 หมื่นตันต่อเดือน ซึ่งในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ขอซื้อแอลพีจีจากบริษัท 2.2 หมื่นตัน เพื่อนำไปทดสอบระบบที่คลังแอลพีจีเขาบ่อยา จ.ชลบุรี ตามนโยบายเปิดเสรีแอลพีจี ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2560 ส่งผลให้เป็นบริษัทเดียวที่นำเข้าแอลพีจีเพื่อจำหน่ายในประเทศ

“ปตท. ซื้อ ‘แอลพีจี’ จากบริษัทเพื่อนำไปทดสอบระบบที่คลังเขาบ่อยา เพราะหากนำเข้ามา แอลพีจีก็จะล้นตลาด ดังนั้น จึงขอซื้อจากสยามแก๊สแทน ลักษณะคล้ายกับการสว็อปคาร์โก เพราะหากปริมาณแอลพีจีไม่เพียงพอ สยามแก๊สก็จะขอซื้อแอลพีจีจากทาง ปตท. กลับได้ นอกจากนี้ ในอนาคต ‘สยามแก๊ส’ มีโอกาสเข้าใช้คลังเขาบ่อยา แต่ตอนนี้ใช้เรือลอยลำ โดยกรมอนุญาต 3 ปี” นางจินตณา กล่าว


TP09-3311-1a

ส่วนการนำเข้า ‘แอลพีจี’ ในปี 2561 บริษัทคาดว่า จะมีปริมาณใกล้เคียงกับปีนี้ ในระดับเกือบ 1 แสนตัน โดยปัจจุบัน ยอดขายแอลพีจีของบริษัทอยู่ที่กว่า 8 หมื่นตันต่อเดือน แบ่งเป็น ยอดขายในภาคอุตสาหกรรม 15%, ก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน 60% และแอลพีจีภาคขนส่ง 25%

สำหรับการรักษาฐานลูกค้า ‘แอลพีจี’ หลังจากมีผู้ค้าแอลพีจีมาตรา 7 รายใหม่ พยายามเจรจาดึงลูกค้าไปนั้น เชื่อมั่นว่า ลูกค้าที่ซื้อแอลพีจีจากสยามแก๊สมั่นใจในการบริหารจัดการแอลพีจีที่เพียงพอ รวมถึงมีความพร้อมทุกด้าน ทั้งด้านการจัดหาโลจิสติกส์ และไม่เอาเปรียบลูกค้า ปัจจุบัน สยามแก๊สมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ 25% นอกจากนี้ สยามแก๊สยังมีโรงบรรจุก๊าซกว่า 160 แห่ง แบ่งเป็นโรงบรรจุก๊าซของสยามแก๊ส 35 แห่ง และของลูกค้าอีก 130 แห่ง

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. ขอซื้อแอลพีจีจากสยามแก๊ส 2.2 หมื่นตัน เพื่อขายให้กับลูกค้าบางส่วน และบางส่วนก็นำมาทดสอบระบบคลังเขาบ่อยา หลังจากเตรียมให้เอกชนรายอื่นสามารถเข้ามาใช้คลังดังกล่าวได้ ตามนโยบายเปิดเสรีแอลพีจี


appDSCF9127-696x385

“การซื้อแอลพีจีจากสยามแก๊สคงไม่จำเป็นต้องซื้อทุกเดือน เนื่องจากการจัดหาในประเทศมาจากโรงแยกก๊าซและโรงกลั่น บางเดือนขาด ก็สามารถซื้อจากผู้นำเข้ารายอื่นได้ แต่หากขาดมาก ทาง ปตท. ก็จะนำเข้าเอง” นายอรรถพล กล่าว


บาร์ไลน์ฐาน

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า การนำเข้าแอลพีจี ปัจจุบัน มีสยามแก๊สเพียงรายเดียวที่ยื่นแผนนำเข้าแอลพีจีเพื่อจำหน่ายในประเทศ ไปจนถึงสิ้นปีนี้ (ต.ค. - ธ.ค. 2560) จำนวน 4.4 หมื่นตันต่อเดือน ส่วนทาง ปตท. ยังไม่มีแผนนำเข้าไปจนถึงสิ้นปีนี้ เนื่องจากปริมาณการผลิตแอลพีจีจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติเพียงพอ และยังมีบางส่วนเหลือส่งออก ซึ่งในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา กำลังการผลิตแอลพีจีจากโรงแยกก๊าซอยู่ที่ 3.4 แสนตัน มีปริมาณส่งออก 2 หมื่นตัน

ขณะนี้ บริษัท มิตซูบิชิ (ประเทศไทย) จำกัด ยังไม่ได้ยื่นแผนนำเข้าก๊าซแอลพีจี และไม่น่าจะถอดใจ แม้ว่าการเจรจากับลูกค้าจะยากขึ้น เพราะมีผู้ค้าแอลพีจีรายใหญ่ อาทิ บริษัท ปตท.ฯ และบริษัท สยามแก๊สฯ ที่ครองตลาดแอลพีจีอยู่แล้ว เบื้องต้น ทางมิตซูบิชิแจ้งว่า อยู่ระหว่างการเจรจาลูกค้ามาตรา 7 ที่จะรับซื้อแอลพีจีจากทางมิตซูบิชิ รวมทั้งอยู่ระหว่างเจรจากับทาง ปตท. เพื่อใช้คลังแอลพีจีที่เขาบ่อยา จ.ชลบุรี

โดยกรมคาดว่า ทางมิตซูบิชิจะยื่นแผนนำเข้าแอลพีจีได้ภายในช่วงเดือน พ.ย. นี้ หรือต้นปีหน้า ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนจากทางลูกค้าก่อน ยอมรับว่า ตลาดแอลพีจีมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นหลังเปิดเสรี แต่ก็เป็นผลดีต่อภาคประชาชนที่ราคาจะสะท้อนต้นทุนมากขึ้น


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,311 วันที่ 5-8 พ.ย. 2560 หน้า 09


| ข่าวที่เกี่ยวข้อง |
1- ปตท. เจรจาหาแหล่งซัพพลาย ‘แอลเอ็นจี’ เพิ่ม


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว