ก.ท่องเที่ยวเตรียมพร้อมเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นย้ำปี60เร่งรายได้ด้วยท่องเที่ยววิถีไทย

12 ต.ค. 2560 | 08:57 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ก.ท่องเที่ยวพร้อมรองรับ นักท่องเที่ยวตลอดเดือนตุลาคม เตรียมเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ย้ำปี 2560 เร่งรายได้ด้วยท่องเที่ยววิถีไทย เน้นปั้นท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) เติบโตระดับภูมิภาค

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงภาพรวมรอบครึ่งปี พบว่า การท่องเที่ยวไทยมีการขยับเพิ่มทั้งรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึง 11 ตุลาคม มีนักท่องเที่ยวสะสม จำนวน 26.9 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้ 1.37 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 5.6 และ 7.6 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ตามลำดับ โดยนักท่องเที่ยวจีน ยังครองแชมป์มาไทยเป็นอันดับหนึ่ง มียอดสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึง 11 ตุลาคม จำนวน 7.63 ล้านคน

ในช่วงวันชาติจีน ระหว่างวันที่ 1 - 8 ต.ค.2560 ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวจีนออกเดินทางไปท่องเที่ยวและพักผ่อนจำนวนมาก และ นิยมเที่ยวไทยเป็นอันดับ 1 ปรากฏว่า มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมายังประเทศไทย 227,648 คน (เทียบกับปี 2559 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 69.04) ทั้งนี้ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยว 12,528 ล้านบาท (เทียบกับปี 2559 เพิ่มขึ้นร้อยละ 75.66 )

 

ทั้งนี้ Ctrip .com International คาดว่า ในช่วงวันชาติจีนจะมีชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ 6.15 ล้านคน โดยประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับ 1 ของชาวจีน อันดับ 2 คือญี่ปุ่น และอันดับที่ 3 คือ สิงคโปร์ อันดับที่ 4 คือ สหรัฐอเมริกา และ อันดับที่ 5 คือเวียดนาม

tt3

รมว. ท่องเที่ยว กล่าวย้ำว่า ได้เร่งเตรียมการทุกด้านเพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น โดยย้ำว่าปี 2560 จะเร่งรายได้ด้วยท่องเที่ยววิถีไทย ซึ่งจะมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป และเชื่อมโยงกันกับการกีฬาเดินหน้าควบคู่ไปด้วยการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) สร้างการเติบโตสู่ระดับภูมิภาค ล่าสุดได้ร่วมประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน เพื่อร่วมสร้างวัฒนธรรมกีฬา ให้กลุ่มคนอาเซียนรักและเล่นกีฬา อย่างต่อเนื่อง เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยเฉพาะในทุกกลุ่มคนทุกเพศวัย โดยเป็นการเข้าถึงกีฬาอย่างเท่าเทียม การสร้างเครือข่าย ส่งเสริมกีฬาในกลุ่มผู้หญิงและเด็ก เพื่อให้ประชาชนในประเทศมีสุขภาพที่ดี นำไปสู่ความสันติสุข

-ประชุมกีฬาอาเซียนส่งเสริมร่วมมือระดับภูมิภาค และผนึกความร่วมมือกับญี่ปุ่น
นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ผลการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 7ซึ่งมีการประชุมที่ประเทศเมียนมา มีประเด็นสำคัญ คือ การเสนอชื่อภูมิภาคอาเซียนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี ค.ศ. 2034 การจัดกิจกรรมอาเซียน Sports Day การส่งเสริมให้ผู้หญิงและเยาวชนเล่นกีฬามากขึ้น โดยเฉพาะการ Rebranding เปลี่ยนชื่อการแข่งขัน SEA Games เป็น ASEAN Games การส่งเสริมกีฬาพื้นบ้านของอาเซียนในโรงเรียน และชุมชน

ส่วนผลการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน+ญี่ปุ่น ครั้งที่ 1 โดยญี่ปุ่นได้นำเสนอวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการความร่วมมือระหว่างอาเซียน และญี่ปุ่น ภายใต้แผนปฏิบัติการอาเซียนด้านกีฬา ปี ค.ศ. 2016-2020 ตามโครงการ Sports for Tomorrow กว่า 900โครงการ โดยมี 95 โครงการที่สนับสนุนกีฬาในประเทศไทย ยกระดับศักยภาพการแข่งขันของอาเซียน เพื่อเตรียมการสู่การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ในปี ค.ศ.2020 อีกทั้งการบูรณาการกับภาคเอกชน ด้วยรูปแบบการสนับสนุนนักกีฬา สร้างเยาวชน และจัดเกมส์แข่งขัน ผลิตสินค้าและบริการที่เป็นประโยชน์ต่อการออกกำลังกาย รวมทั้งส่งเสริมการจัดประชุม สัมมนา ทางด้านกีฬา เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญและมีส่วนร่วม

tt

•เปิดตัวอู่ตะเภาและ ชู Sports Tourism ในไทย ด้วย Air Race 1
นางกอบกาญจน์ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ จากการที่พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมาเพื่อติดตามความพร้อมการเป็นเจ้าภาพในการแข่งขัน Air Race 1 World Cup Thailand 2017 แข่งขันระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2560 ณ สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา จ.ระยอง

โดยความสำคัญของ Air Race 1 คือที่สุดของการประลองความเร็วในสายมอเตอร์สปอร์ตเสมือนการแข่งขันฟอร์มูล่าวันของเครื่องบิน สุดยอดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตที่เร็วที่สุดในโลก เร้าใจกับเครื่องบินเข้าแข่งขัน 16 ลำพร้อมกับนักบินชั้นนำของโลก เป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) สร้างการรับรู้ไปทั่วโลก อีกทั้งเป็นการเปิดตัวอู่ตะเภาและ สร้างเมืองกีฬา ภาคตะวันออก

สำหรับผลของการจัดงาน จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์พัทยาให้ชัดเจนในเรื่องการเป็นแหล่งท่องเที่ยวกีฬาสร้างสรรค์ อีกทั้งต้องการให้ผู้คนมาเที่ยวจะไปเชื่อมโยงต่อยังจังหวัดอื่นๆ ด้วยใน คลัสเตอร์ ระยอง จันทบุรี ตราด อีกด้วย สำหรับการแข่งขันครั้งนี้จะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขัน รอบตัดสินในวันที่ 19 พฤศจิกายน เวลา 14.00-16.00 น. ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของการแข่งขันได้ที่ www.airrace1thailand.com

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว