IDE Center ปั้นโครงการเสริมเขี้ยวสตาร์ทอัพไทย

04 ต.ค. 2560 | 09:44 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ศูนย์สร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ม.หอการค้า เดินหน้าพัฒนาสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีไทย ผนึกความร่วมมือกับ MIT เปิดโครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการ  ตั้งเป้าผู้เข้าร่วม 1,000 ราย

เดินหน้าบ่มเพาะสตาร์ทอัพ เปิดโครงการ ICE Accelerator ส่งเสริมผู้ประกอบการไทยเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้แบบ IDE เรียนรู้หลักการดำเนินธุรกิจ 24 ขั้นตอนของการเป็นผู้ประกอบการจาก MIT ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม เสริมเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว

IDE Media Open House11

ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ศูนย์สร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (IDE Center by UTCC) ได้เปิดโครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการ หรือ  IDE Accelerator  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างภาคธุรกิจไทยให้เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยมุ่งเน้นการเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมในประเทศ อันเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยนวัตกรรมเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างมั่นคงในระยะยาวต่อไป

IDE Media Open House12 สำหรับโครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการ  หรือกระบวนการความรู้แบบ IDE เป็นแนวทางการสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม ซึ่งศูนย์สร้างผู้ประกอบการฯ ได้พัฒนาร่วมกับสถาบัน MIT สหรัฐอเมริกา โดยนำองค์ความรู้เชิงวิชาการมาถ่ายทอด ด้วยการใช้หลักการ 24 ขั้นตอนของการเป็นผู้ประกอบการ (24 Steps of Disciplined Entrepreneurship) ซึ่งเป็นแนวคิดนอกกรอบจากการเป็นผู้ประกอบการแบบเดิม เนื่องจากการสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม จะต้องมีการสร้าง Design Thinking ที่คิดจากปัญหาที่มีอยู่ในสังคมเพื่อสร้างธุรกิจที่ตอบโจทย์ปัญหาเหล่านั้นควบคู่ไปกับการสนองความต้องการของผู้บริโภคเป็นจุดเริ่มต้น

IDE Media Open House6

“การสร้างระบบนิเวศของธุรกิจที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม หรือ IDE Ecosystem เป็นพันธกิจหลักที่ IDE Center by UTCC ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องผ่านการสร้างความร่วมมือจาก 5 ภาคส่วน ประกอบด้วย ภาครัฐบาล ภาคธุรกิจใหญ่ กลุ่มทุนทางการเงิน สถาบันการศึกษา และผู้ประกอบการ โดยจำเป็นจะต้องสร้างความเข็มแข็งให้ผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพของไทยให้สามารถสร้างธุรกิจที่เติบโตแบบก้าวกระโดด”

ทางด้าน ดร.ศักดิพล เจือศรีกุล ผู้อำนวยการ ศูนย์สร้างผู้ประกอบการฯ  กล่าวว่า  ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการผลักดันผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพของไทยที่จะต้องมีศักยภาพ  และสามารถแข่งขันได้ในโลกธุรกิจสมัยใหม่ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมนวัตกรรม ซึ่งการจัดตั้ง โครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการ   มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม ผ่านกระการเรียนรู้แบบ IDE โดยอิงโมเดลจากสถาบัน MIT ที่ให้การฝึกอบรม พัฒนา และบ่มเพาะ ไปจนถึงการสรรหาและสนับสนุนแหล่งทุน ตลอดจนกระทั่งมุ่งส่งเสริมผู้ประกอบการที่มีแนวคิด เทคโนโลยี ไปจนถึงแผนธุรกิจใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพของไทยสามารถขยายธุกิจไปสู่ตลาดภูมิภาคและตลาดโลกได้ IDE Media Open House14

ทั้งนี้ จากแนวคิดของ Bill Aulet จากสถาบัน MIT ได้อธิบายว่าผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม (IDEs) จะแตกต่างจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ทั้งในด้านวิธีคิดในการดำเนินงาน การสร้างสรรค์สินค้าและบริการ ไปจนถึงการลงทุน ซึ่งจะต้องอาศัยระบบนิเวศของธุรกิจที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีธุรกิจที่เติบโตแบบก้าวกระโดดและขยายธุรกิจไปสู่ตลาดภูมิภาคและตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน

โดยโครงการบ่มเพาะผู้รปะอบการดังกล่าว  ทางศูนย์สร้างผู้ประกอบการฯ ตั้งเป้าหมายจะพัฒนาฝึกอบรมผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพเพื่อพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมจำนวนทั้งสิ้น 1,000 ราย ผ่านรายการแข่งขันแผนธุรกิจ 3 รายการเพื่อคัดเลือกทีมธุรกิจที่มีศักยภาพเข้าร่วมโครงการ IDE Competitions ซึ่งประกอบไปด้วยเวทีแข่งขันกะเทาะเปลือก GSVC:SEA และ MITEF ประเทศไทยโดยได้เปิดรับสมัครไปแล้วตั้งแต่ 15 กันยายนที่ผ่านมา และกำลังจะปิดรับสมัครในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ และ IDE Center by UTCC จะสามารถเป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและขับเคลื่อนประเทศไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

IDE Media Open House13

สำหรับผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะดังกล่าว  จะได้รับคำแนะนำจากทีมโค้ชและผู้เชี่ยวชาญจาก MIT ในระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งแต่ละทีมที่ได้รับการคัดเลือกจะได้พัฒนาแนวคิดเชิงนวัตกรรม ทดสอบตลาดจริงเพื่อทำความเข้าใจในธุรกิจ และวิเคราะห์ลูกค้าคนแรกของตลาดแรก ไปจนถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งแต่ละทีมจะสามารถพัฒนาแผนการขยายตลาดให้ได้มากที่สุด และทีมที่เกิดจากโครงการดังกล่าวจะมีความพร้อมที่จะพูดคุยกับนักลงทุน และระดมเงินทุนโดยผ่านการแข่งขัน IDE Competitions ซึ่งถือเป็นโอกาสในการดึงความสนใจของนักลงทุนและมีโอกาสได้รับทุนสนับสนุนเพื่อเริ่มกิจการฉบับ IDE กว่า 2 ล้านบาทด้วย