มช.ตั้งศูนย์เศรษฐกิจดิจิตอล เพิ่มมูลค่าอุตฯภาคเหนือ

04 ต.ค. 2560 | 05:04 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

มช.เปิดศูนย์บริการเศรษฐกิจดิจิตอล DISC เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ

นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่มีการปรับตัวจะก้าว เข้าสู่การเป็น Smart City ในยุค Digital Economy มีแนวคิด Smart City ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้เกิดชุมชนเมือง
ที่สามารถอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้อยู่อาศัยให้มีคุณภาพในการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น ทำให้เมืองน่าอยู่ และใช้ทรัพยากรเมืองที่มีอยู่น้อยที่สุดแต่ได้รับประสิทธิภาพมากที่สุด โดยผ่านการเชื่อมโยงกับระบบโครงสร้างพื้นฐานของเมืองแบบบูรณาการ ผ่านระบบ IT ผ่านนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีดิจิตอล และสามารถช่วยให้การบริหารจัดการเมืองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ผศ.ดร.ปิติพงษ์ ยอดมงคล คณบดีวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า วิทยาลัยได้ดำเนินงาน โครงการศูนย์บริการเศรษฐกิจดิจิตอลเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ (Lanna Digital Economy) โดยเป็นการนำองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิตอลคอนเทนต์ ไปช่วยเหลือชุมชนและอุตสาหกรรม ผ่านกลไกการบริหารวิชาการของมหาวิทยาลัย มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์กระบวนการผลิตและการจัดจำหน่ายและการตลาดซึ่งเป็นการบูรณาการระหว่างผู้ประกอบการอุตสาหกรรมดิจิตอลในพื้นที่ภาคเหนือ กับอุตสาหกรรมอื่นที่มีศักยภาพ เพื่อให้อุตสาหกรรมดิจิตอลสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนและสังคมได้

“นอกจากนี้ ยังจำเป็นที่จะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจแก่นักศึกษา ผู้ประกอบการใหม่ (Startup) ผู้ประกอบการ ชุมชน และบุคคลทั่วไป รวมทั้งการสร้างกิจกรรมการนำร่องในการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและวิสาหกิจชุมชน จำนวน 100 ราย นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) มีการจัดหลักสูตรบ่มเพาะที่เหมาะสมกับความต้องการของนักศึกษาและผู้ประกอบการใหม่ โดยใช้วิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากภาคอุตสาหกรรม จำนวน 25 workshop รวมมีผู้เข้าร่วมในโครงการทั้งสิ้น 1,175 คน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,301 วันที่ 1 - 4 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว