ใน‘ความทรงจำ’

28 ก.ย. 2560 | 04:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แม้ว่าช่วงเดือนตุลาคม 2560 ที่จะถึงนี้ หลายฝ่ายจะงดการจัดกิจกรรม เนื่องจากเป็นเดือนที่จะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9

แต่ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (pubat) ยังคงเดินหน้าจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 22 ในวันที่ 18-29 ตุลาคม 2560 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่ปีนี้จะมาภายใต้ธีมงาน “ความทรงจำ”

“สุชาดา สหัสกุล” ในฐานะนายกสมาคม เห็นว่า เป็นโอกาสที่คนไทยจะได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ที่มีต่อวงการหนังสือของไทยตลอดรัชสมัยของพระองค์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ สนพระราชหฤทัยในศาสตร์และศิลป์หลายแขนง

เพราะภายในงานจะมีไฮไลต์สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น “นิทรรศการความทรงจำ” ที่จะมีพระราชนิพนธ์วรรณกรรมหลายรูปแบบ ทั้งความเรียง นิทาน และเรื่องแปล ในนิทรรศการครั้งนี้ จะนำพระราชนิพนธ์เรื่อง “เมื่อข้าพเจ้าจากสยามมาสู่สวิทเซอร์แลนด์” ซึ่งเป็นพระราชนิพนธ์เรื่องแรก เมื่อทรงขึ้นครองราชย์ ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร วงวรรณคดี ฉบับเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2490 เป็นตอนแรก โดยมีพระบรมราชานุญาตพิเศษเฉพาะหนังสือเล่มนี้มาจัดแสดง

MP36-3299-1B นอกจากนี้ ยังมีหนังสือพระราชนิพนธ์เล่มอื่นๆ หนังสือที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอด 7 ทศวรรษในรัชสมัยของพระองค์ นอกจากนี้ยังมีสิ่งพิมพ์และของที่ระลึกต่างๆ ที่จัดทำขึ้นหลังวันสวรรคต 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 จึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่รวบรวมหนังสือและสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ มาแสดงให้ชมมากที่สุดอีกด้วย

ยังมีการเสวนาในหัวข้อ “9 วัน 9 ความทรงจำ ธ สถิตอยู่ในใจไทยนิรันดร์” โดยผู้มีชื่อเสียงในสาขาต่างๆ จะมาร่วมพูดคุยบนเวทีเอเทรียม ทุกวัน เวลา 18.00 น.

นิทรรศการภาพถ่าย “9 สู่สวรรคาลัย” และการจัดแสดงปกหนังสือและการออกแบบรูปเล่มดีเด่น ที่ได้รับการคัดเลือกจากโครงการ 100 Annual Book and Cover Design หรือ 100 ABCD

ภายในงานยังจะมีหนังสือความรู้ ความบันเทิง จำหน่ายในราคาประหยัดอีกมากมาย เพื่อให้บรรดาหนอนหนังสือได้เสพกันอย่างทั่วถึงด้วย

เพราะหนังสือเป็น “สิ่งที่จะทำให้มนุษย์ก้าวหน้าได้โดยแท้” สมดังพระบรมราโชวาทที่ได้พระราชทานแก่คณะสมาชิกห้องสมุดทั่วประเทศ 25 พฤศจิกายน 2514 ว่า

“...หนังสือเป็นการสะสมความรู้ และทุกสิ่งทุกอย่างที่มนุษย์ได้สร้างมา ทำมา คิดมา แต่โบราณกาลจน ทุกวันนี้ หนังสือจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เป็นคล้ายๆ ธนาคารความรู้และเป็นออมสิน เป็นสิ่งที่จะทำให้มนุษย์ก้าวหน้าได้โดยแท้...”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,299 วันที่ 24 - 27 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว