สินเชื่อเดือน ส.ค.60 กลับมาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

22 ก.ย. 2560 | 09:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สินเชื่อสุทธิเดือน ส.ค. 2560 กลับมาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากสินเชื่อรายย่อยและธุรกิจขนาดใหญ่ ขณะที่เงินฝากยังโตดี

ภาพรวมสินเชื่อสุทธิเดือน ส.ค. 2560 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 3.2 หมื่นล้านบาท เป็น 10.71 ล้านล้านบาท คิดเป็นอัตราเพิ่ม 0.3% MoM และเพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนและสิ้นปีก่อน ที่ 2.78% YoY และ 1.06% YTD โดยกระจายไปยังทุกกลุ่มธนาคาร ทั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่าเป็นเดือนแรกในรอบปีนี้ ที่สินเชื่อรายย่อยมีบทบาทเป็นตัวนำการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อ ซึ่งส่งผลดีต่อธนาคารที่มีสินเชื่อดังกล่าวเป็นสัดส่วนสูงในพอร์ต ขณะที่ ภาพรวมเงินฝากเดือน ส.ค. 2560 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 5.2 หมื่นล้านบาท หรือ 0.45% MoM เป็น 11.72 ล้านล้านบาท และเพิ่มขึ้น 4.48% YoY โดยส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นในกลุ่มธนาคารขนาดเล็กและใหญ่

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 สัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้นต่อเนื่องของสินเชื่อตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประเมินว่า ประเมินว่า ภาพรวมการเติบโตของสินเชื่อระบบธ.พ.ไทยทั้งปี 2560 น่าจะสามารถอยู่ที่ประมาณ 4.0% ตามที่คาด โดยมีกลไกขับเคลื่อนหลักจากสินเชื่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจรายใหญ่ที่ได้ประโยชน์จากการส่งออกและการลงทุนภาครัฐ ขณะที่อาจยังไม่เห็นการกระจายตัวลงไปยังสินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายย่อย อย่างเต็มที่ ส่วนทิศทางของเงินฝากในช่วงที่เหลือของปีนั้น อาจประคองอัตราการเติบโตได้ในระดับที่สูงกว่าสินเชื่อ ซึ่งทำให้ประเมินว่า สภาพคล่องของระบบธนาคารพาณิชย์ น่าจะยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว