"พรเพชร" ยัน ร่างก.ม.ลูกว่าด้วยส.ส.-ส.วพิจารณาทันกรอบเวลา

19 ก.ย. 2560 | 12:48 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"พรเพชร" เผย สนช.เตรียมศึกษาเนื้อหาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยส.ว. และร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว หลังมีเนื้อหาค่อนข้างยาก ยืนยัน พิจารณาทันตามกรอบเวลาและจะทำให้ดีที่สุด เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ขณะการกำหนดวันเลือกตั้งเดินตามโรดแมป

 

ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า สนช.ได้เตรียมศึกษาเนื้อหาของร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับไว้ล่วงหน้าแล้ว เนื่องจากมีเนื้อหาค่อนข้างยาก โดยต้องฟังความเห็นจากพรรคการเมืองและประชาชน ทั้งนี้ กรธ.ยืนยันแล้วว่าจะส่งร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับมายัง สนช.ภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งในส่วนของ สนช.จะต้องพิจารณาร่างกฎหมายลูกแต่ละฉบับให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และจะดำเนินการให้ดีที่สุด เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย Ponpat

ประธาน สนช.กล่าวเพิ่มเติมถึงขั้นตอนการกำหนดการเลือกตั้งว่า การเลือกตั้งจะดำเนินการตามโรดแมป โดยจะต้องรอให้กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับ ประกาศใช้ครบ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน โดยทุกขั้นตอนเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดไว้ ซึ่งหากขั้นตอนใดไม่เกิดขึ้น อาทิ ไม่มีการโต้แย้ง และไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิกา (กมธ.) วิสามัญร่วมก็จะตัดขั้นตอนนั้นไป แต่หากมีเงื่อนไขดังกล่าวขึ้นก็จะทำให้ต้องขยายระยะเวลาการเลือกตั้งออกไป ส่วนกระบวนการสรรหา กกต. นั้น เชื่อว่าไม่กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้งแต่อย่างใด เพราะมี กกต.รักษาการสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ