'อู่ตะเภา' เนื้อหอม ทุนต่างชาติรุมตอม แห่ร่วมทุนปีหน้า

17 ก.ย. 2560 | 05:57 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เมืองการบินภาคตะวันออกคึกคักนักลงทุนจากต่างประเทศรุมตอมอู่ตะเภาทั้งยุโรปและเอเชีย มั่นใจทุนจากญี่ปุ่นแห่ลงทุนหลังได้สัมผัสพื้นที่จริง คาดออกทีโออาร์และหาผู้ร่วมทุนได้ในปีหน้า

 

โครงการพัฒนาพื้นที่สนามบินอู่ตะเภาหรือเมืองการบินภาคตะวันออก ถือเป็นหนึ่งในโครงการเร่งด่วนที่คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่จะใช้ขับเคลื่อนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซีให้เกิดขึ้น ด้วยงบการลงทุนกว่า 1.64 แสนล้านบาท ในระยะ 5 ปีเป็นการลงทุนในรูปแบบการร่วมลงทุนรัฐและเอกชนหรือพีพีพี และร่วมบริหาร

 

พล.ร.ต.วรพล ทองปรีชา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานอู่ตะเภาเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้าในการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ระหว่างที่คณะนักธุรกิจจากญี่ปุ่นกว่า 500 รายลงพื้นที่สำรวจลู่ทางการลงทุนเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมาว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแผนแม่บทหรือ master plan และศึกษาความเหมาะสมของโครงการต่างๆ ในพื้นที่ 6,500 ไร่ ที่คณะกรรมการนโยบายอีอีซี ได้ประกาศเป็นเขตส่งเสริมแล้ว จะแล้วเสร็จในช่วงเดือนมิถุนายน 2561 ซึ่งจะดำเนินการควบคู่กันไปกับการชักชวนนักลงทุนเข้ามา

 

โดยขณะนี้ได้มีนักลงทุนหลายประเทศ จากยุโรปและเอเชีย มีทั้งรายบริษัทและรวมกลุ่มกัน ในหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นสายการบิน การซ่อมเครื่องบิน และกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แสดงความสนใจ ซึ่งได้เข้ามาหารือกับทางการท่าอากาศยานอู่ตะเภาและผ่านสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(สกรศ.) โดยเฉพาะนักลงทุนจากญี่ปุ่นเองได้เข้ามาหารือหลายครั้งแล้ว จึงเชื่อว่าการเดินทางของทัพนักลงทุนญี่ปุ่นที่มาครั้งนี้ จะทำให้มีกลุ่มนักลงทุนรายใหม่ๆ แสดงความสนใจเพิ่มมากขึ้นคาดว่าโครงการต่างๆ จะออกทีโออาร์และหาผู้ร่วมทุนได้ภายในปี 2561

 

ส่วนแผนการดำเนินงานในระยะแรก จะเป็นการปรับปรุงขีดความสามารถของสนามบิน ได้แก่ โครงการก่อสร้าง High Speed Taxi Way และ Taxi Way เพิ่มเติม คาดว่าจะออกแบบแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2560 และดำเนินการก่อสร้างได้ในปี 2561 แล้วเสร็จในปี 2562การก่อสร้างและปรับปรุงอาคารสนับสนุนต่างๆพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยคาดจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนตุลาคม 2560 แล้วเสร็จในปี 2561

tp11-3297-a การติดตั้งระบบสารสนเทศอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ให้ทันสมัย เพื่อให้การขนถ่ายผู้โดยสารทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น คาดว่าจะดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จเดือนสิงหาคม 2560 และเปิดใช้อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 อย่างเต็มขีดความสามารถได้ในสิ้นปีนี้

 

สำหรับการพัฒนาเป็นศูนย์กลางการบินจะมีการก่อสร้างศูนย์ซ่อมอากาศยาน(MRO)ที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)ที่ร่วมกับบริษัทแอร์บัสฯคาดว่าจะออกแบบแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมปีนี้ และดำเนินการก่อสร้างได้ในปี 2561 การก่อสร้างอาคารสินค้าภายใต้บันทึกข้อตกลงความเข้าใจกับบริษัทการบินไทยฯ คาดว่าจะออกแบบแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2560 และเริ่มก่อสร้างในปี 2561 การก่อสร้างศูนย์ฝึกบุคลากรทางการบินภายใต้บันทึกข้อตกลงความเข้าใจร่วมกันกับสถาบันการบินพลเรือน คาดว่าจะออกแบบแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2560 และเริ่มก่อสร้างในปี 2561 และการก่อสร้างทางวิ่งที่ 2 คาดว่าจะออกแบบแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2560 และเริ่มก่อสร้างในปี 2561 เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,297 วันที่ 17 - 20 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1