กรมโรงงานฯยกระดับหม้อน้ำสมองกล ลดใช้พลังงานปีละพันล.

27 ส.ค. 2560 | 23:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมโรงงานอุตสาหกรรม ผลักดันและพัฒนายกระดับหม้อน้ำเข้าสู่โหมด Smart boiler หรือ หม้อน้ำสมองกล เพื่อพัฒนา ปรับปรุง ยกระดับ และส่งเสริมสนับสนุนงานด้าน Boiler ให้สอดคล้องกับแนวคิด SMART Boiler สู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม คาดจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยลดความเสี่ยงแก่พนักงาน ลดต้นทุนการผลิตและเกิดการประหยัดพลังงานได้กว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี

[caption id="attachment_200532" align="aligncenter" width="503"] นายมงคล พฤกษ์วัฒนา นายมงคล พฤกษ์วัฒนา[/caption]

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม  กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า  เมื่อทิศทางการเปลี่ยนแปลงของบริบทประเทศไทยปรับสู่ยุค 4.0 ที่จะนำเอาระบบดิจิตอลมาช่วยยกระดับคุณภาพและศักยภาพของประเทศ จึงต้องมีการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอันเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อพัฒนาประเทศไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมพร้อม กลไกลการขับเคลื่อนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค โดยใช้กระบวนการผลิตที่ประหยัดและมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิตัลครบวงจร แบบ ‘Smart Factory’ กรมโรงงานอุตสาหกรรมจึงมีแนวทางพัฒนายกระดับโดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับหม้อน้ำ หรือ Boiler ซึ่งนับเป็นเครื่องจักรหรือต้นกำลังสำคัญในการผลิตไอน้ำเพื่อนำไปใช้ในกระบวนการผลิตของโรงงาน มีค่าการใช้พลังงานสำหรับหม้อน้ำสูงถึง 8,100 พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ หรือคิดเป็น 29% ของพลังงานทั้งหมดที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม ดังนั้น การพัฒนายกระดับหม้อน้ำเข้าสู่โหมด Smart boiler โดยให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีประสิทธิภาพพลังงาน จะเป็นกลไกหนึ่งที่จะขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมตามแนวคิดประเทศไทย 4.0

drfgxgsey นายมงคล กล่าวต่อว่า ด้วยบทบาทและภาระหน้าที่ความรับผิดชอบของกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ผลักดันและยกระดับหม้อน้ำเข้าสู่โหมด Smart boiler หรือ หม้อน้ำสมองกล เพื่อพัฒนา ปรับปรุง ยกระดับ และส่งเสริมสนับสนุนงานด้านหม้อน้ำทั้งความปลอดภัย พลังงานและสิ่งแวดล้อม ให้ก้าวหน้าและยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ “ประชารัฐ” ที่จะนำเครื่องจักรขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมยกระดับหม้อน้ำที่เป็นอยู่ในปัจจุบันให้เป็นเครื่องจักรที่สามารถประมวลผลฟังก์ชั่นการทำงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยสิ่งแวดล้อมและประสิทธิภาพพลังงาน มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวสูง โดยจะต้องมีการรวมเข้ากับระบบอัตโนมัติ ระบบการผลิตที่ประหยัดและคุ้มค่า และระบบที่เชื่อมต่อกันกับระบบอื่นๆ โดยได้วางแผนการขับเคลื่อนครอบคลุมใน 3 มิติสำคัญ คือ

jfthjxh 1.ด้านความปลอดภัย  ที่จะนำเทคโนโลยีนวัตกรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้งานหม้อน้ำอย่างปลอดภัย เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอันตรายต่อบุคลากร และความปลอดภัยของชุมชนโดยรอบ เป็นต้นว่า ปัจจุบันได้มีผู้ประกอบการพัฒนาระบบนำนวัตกรรมที่เรียกว่า Self-monitoring control เพื่อควบคุมระดับน้ำ water level control โดยมีวงจรตรวจสอบตัวเอง และ ยังมีระบบเตือนและบันทึกเหตุการณ์ผิดปกติ สามารถรายงานสถานการณ์ใช้งานแบบ real time พร้อมแจ้งปัญหาที่ตรวจพบ อีกทั้งสามารเก็บบันทึกข้อมูลเพื่อตรวจสอบย้อนหลัง ได้กว่า 900 เหตุการณ์

2.ด้านสิ่งแวดล้อม  ความอัจฉริยะด้านเทคโนโลยีจะทำให้หม้อน้ำสามารถควบคุมหรือกำหนดการปลอดปล่อยมลภาวะทางอากาศหรือทางน้ำให้สอดคล้องกับข้อกำหนดกฎหมายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยรายงานผลแบบ real time เพียงสัมผัส touch screen นอกจากนี้ นวัตกรรมด้านการดูแลการทำงาน Smart monitoring ของหม้อน้ำ จะเอื้ออำนวยความสะดวกในการใช้งานหม้อน้ำแก่ผู้ควบคุมประจำหม้อน้ำ อีกทั้งสามารถรับรู้สถานการณ์ทำงานของหม้อน้ำโดยมิต้องอยู่ประจำหม้อน้ำตลอดเวลา

3.ด้านประสิทธิภาพพลังงาน โดยการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้เพื่อควบคุมการใช้งานหม้อน้ำ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพพลังงานมากที่สุดควบคู่ไปกับการใช้งานอย่างปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  อีกทั้ง ระบบยังสามารถประมวลผล แจ้งเตือน และวางแผนการบำรุงรักษาหม้อน้ำ อย่างเป็นระบบ ระบบการวิเคราะห์ประเมินผลด้านประสิทธิภาพพลังงาน หรือปัญญาประดิษฐ์ Artificial Intelligence จะช่วยให้มีการใช้งานหม้อน้ำได้อย่างคุ้มค่าและเต็มประสิทธิภาพ

โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนงานด้านหม้อน้ำที่ปัจจุบันมีอยู่ในโรงงานกว่า 15,000 เครื่อง อยู่ในโรงแรมและโรงพยาบาลกว่า 10,000 เครื่อง ได้อย่างปลอดภัยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยลดความเสี่ยงแก่พนักงาน ลดต้นทุนการผลิตและเกิดการประหยัดพลังงานได้กว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี

dwfzcvz นอกจากนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรมยังได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน ในการสร้าง “เครือข่ายประชารัฐ” อาทิ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน รวมทั้งผู้ประกอบกิจการ ผู้ควบคุมประจำหม้อน้ำ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมบูรณาการเพื่อยกระดับการใช้งานหม้อน้ำ เพื่อพัฒนา ปรับปรุง ยกระดับ และส่งเสริมสนับสนุนงานด้าน Boiler โดยได้จัดงานสัมมนา “SMART Boiler & ภายใต้ Thailand 4.0” ที่จะให้ความรู้ความเข้าใจพร้อมแนวทางด้านสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกอบการจะได้รับเมื่อเปลี่ยนมาใช้ SMART Boiler โดยการสนับสนุนทางการเงินและวิชาการจากหน่วยงานภาครัฐ มหาวิทยาลัย และภาคเอกชนบริการคลินิกที่ปรึกษาด้าน Boiler พร้อมกับการแสดงนิทรรศการความก้าวหน้าและนวัตกรรมด้านหม้อน้ำ (Boiler) จำนวน 34 บูธ อาทิ  MEC Remote นวัตกรรม SMART Boiler เพื่อการควบคุมและตรวจสอบหม้อไอน้ำทางไกล แบบ Real time ช่วยเพิ่มความปลอดภัย และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของ Boiler และ นวัตกรรมด้านการประหยัดพลังงาน ผ่านอุปกรณ์ต่อพ่วงต่าง ๆ เพื่อลดการใช้พลังงาน ผ่านนวัตกรรมไร้สาย ที่จะสอดคล้องกับแนวคิด SMART Boiler เพื่อให้ผู้ประกอบการหันมาใส่ใจและปรับเปลี่ยนเพื่อก้าวเป็น Thailand 4.0 พัฒนาประเทศไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม