6 เดือนไทยขาดดุลจีน 2.5 แสนล้าน

12 ส.ค. 2560 | 06:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ส่งออกจีนโต ฉุดไทยขยายตัวตาม คาดเดือนที่เหลือปีนี้ยังขยายตัวต่อเนื่อง “สมภพ” เชื่อส่งผลส่งออกไทยภาพรวมปีนี้โตได้ 4-5% นายกฯยางพารามั่นใจส่งออกยางไปจีนคึกคักอีกครั้งตั้งแต่ก.ย.เป็นต้นไป

ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เปิดเผยว่า จากการส่งออกของจีนในครึ่งแรกของปี 2560 ที่ขยายตัวสูงถึง 15% ขณะที่การนำเข้าของจีนช่วงเวลาเดียวกันขยายตัว 25% มีผลให้การส่งออกของประเทศที่ค้าขายกับจีนซึ่งรวมทั้งไทยขยายตัวตาม โดยจากตัวเลขการส่งออกของไทยไปจีนในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ในรูปเงินบาท ขยายตัวสูงถึง 28.8% (มีมูลค่า 4.80 แสนล้านบาท) ขณะที่การนำเข้าของไทยจากจีนมีมูลค่า 7.36 แสนล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลไทยขาดดุลการค้าจีน 2.56 แสนล้านบาท

appP1-2-3075 “จีนเป็นศูนย์กลางของห่วงโซ่การผลิต ส่งออกและนำเข้าของการค้าโลกเมื่อการส่งออกเขาขยายตัวการนำเข้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูปเพื่อผลิตส่งออกก็ต้องขยายตัวเพิ่ม ดังนั้นจะสังเกตเห็นว่าสินค้าไทยที่ได้รับอานิสงส์มากและขยายตัวในครึ่งแรกของปีนี้อาทิ ยางพารา (+63%) ผลิตภัณฑ์ยาง (+352%) เม็ดพลาสติก (+11%) เป็นต้น”

อย่างไรก็ดีในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จีนมีนโยบายอนุรักษ์นิยมทางเศรษฐกิจมากขึ้น โดยจะไม่กระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์มากเพราะเกรงเกิดปัญหาหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) แต่จะเปลี่ยนไปใช้นโยบายการเงิน-การคลังเช่นการใช้ภาษีภายในกระตุ้นเศรษฐกิจแทน ขณะที่นโยบายการค้าของจีนยังเป็นการค้าเสรีที่เปิดกว้าง ดังนั้นคาดในเดือนที่เหลือของปีนี้การส่งออกของไทยไปจีนจะยังไปได้ดี ส่วนภาพรวมส่งออกไทยปีนี้คาดจะขยายตัวได้ที่ 4-5%

ด้านนายหลักชัย กิตติพล นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมยางพาราไทย การส่งออกยางพาราของไทยไปจีนที่ขยายตัวสูงในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ ผลจากราคายางช่วงครึ่งแรกของปีนี้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มองว่าการส่งออกยางพาราของไทยไปจีนจะเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป เพราะเป็นซีซันของการซื้อขาย ตลาดมีความต้องการเพิ่มขึ้นเพื่อนำไปสต๊อกปลายปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,286 วันที่ 10 -12 สิงหาคม พ.ศ. 2560