เปิดอุโมงค์รถไฟเขาพังเหย แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของลพบุรี      

24 ก.ค. 2560 | 05:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายภานุ  แย้มศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นายชวลิต ทรงกิตติ นายอำเภอลำสนธิ ผู้บริหารรถไฟระดับพื้นที่ และสื่อมวลชน ได้ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการท่องเที่ยว เพื่อเตรียมเปิดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ที่ อุโมงค์รถไฟเขาพังเหย  ต.หนองรี  อ.ลำสนธิ   ได้นั่งรถรางเข้าอุโมงค์รถไฟเขาพังเหย  สักการะศาลเจ้าพ่อทองสุข และเดินลอดอุโมงค์รถไฟเขาพังเหย พร้อมทั้งชมทิวทัศน์ของอำเภอลำสนธิบนสันเขาพังเหย

Lub411 ผวจ.ลพบุรี  เผยว่า อุโมงค์แห่งนี้มีความสวยงามตามธรรมชาติ อากาศเย็นสบายตลอดเวลา ได้มอบหมายให้อำเภอลำสนธิหารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวต่อเนื่อง สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถนั่งรถไฟประจำถิ่น สายสถานีชุมทางแก่งคอย จ.สระบุรี -สถานีชุมทางบัวใหญ่ จ.นครราชสีมา  ก็จะผ่านอุโมงค์นี้ หรือจะเดินทางโดยรถยนต์ ตอนนี้ทางอำเภอลำสนธิกำลังจะพัฒนาเส้นทางเดินสัญจรเยี่ยมชม  โดยสามารถนำยานพาหนะมาจอดแล้วเดินขึ้นมาได้ ซึ่งอำเภอลำสนธิจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในเร็วๆนี้

lub412 สำหรับอุโมงค์เขาพังเหย เป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดบนเส้นทางรถไฟสายลำนารายณ์-เขาพังเหย-บัวใหญ่   ตัวอุโมงค์ ภายในก่อสร้างเป็นผนังคอนกรีต หมอนรถไฟทำด้วยไม้เนื้อแข็ง พร้อมด้วยรางรถไฟ 70เอ ( 18 เมตร) ความยาวของตัวอุโมงค์ 235 เมตร 60 เซนติเมตร  เป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอด 1 ใน 7 แห่งของประเทศไทย และเป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดเพียงแห่งเดียวของเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ   โดยตั้งอยู่ในเพื้นที่ ต.หนองรี  อำเภอลำสนธิ  จ.ลพบุรี อยู่ระหว่างสถานีรถไฟ โคกคลี กับสถานีรถไฟช่องสำราญ   ห่างจากกรุงเทพประมาณ 248 กิโลเมตร