"บิ๊กบี้"ย้ำ!พร้อมสนับสนุนธุรกิจ SMEs แนะใช้แรงงานไทยแทนแรงงานต่างด้าว

23 ก.ค. 2560 | 09:36 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ย้ำรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนธุรกิจ SMEs แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน แนะใช้แรงงานไทย ย้ำมีแรงงานรองรับกว่า 60,000 ราย

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยในธุรกิจ SMEs จากการที่แรงงานต่างด้าวบางส่วนเดินทางกลับประเทศแล้วอาจไม่กลับเข้ามาทำงาน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานจนต้องลดการผลิตลงหรือต้องปิดกิจการลง ซึ่งเรื่องนี้ กระทรวงแรงงานขอยืนยันว่าพร้อมให้การสนับสนุนธุรกิจ SMEs อย่างเต็มที่ โดยได้มีมาตรการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนายจ้าง เช่น กรณีที่นายจ้างจ้างแรงงานต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงานแต่ทำงานไม่ตรงกับนายจ้างหรือสถานที่หรือกับทัองที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาต ก็สามารถเปลี่ยนนายจ้างได้ เปลี่ยนท้องที่ทำงานได้ โดยติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่อันเป็นที่ตั้งของสถานที่ทำงานปัจจุบันของแรงงาน

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังได้สนองนโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในการผ่อนคลายปัญหาให้กับผู้ประกอบการในรูปแบบ One Stop Cervice (OSS) ซึ่งขณะนี้ได้มีการเจรจากับประเทศต้นทางคือเมียนมา และกัมพูชาในการดำเนินการขอใบอนุญาตทำงานในรูปแบบ OSS โดยที่แรงงานไม่ต้องเดินทางกลับประเทศ กล่าวคือแรงงานสามารถพิสูจน์สัญชาติ ตรวจลงตราวีซ่า ตรวจสุขภาพ ทำประกันสุขภาพ แบะขออนุญาตทำงานในสถานที่เดียวกัน ภายในวันเดียว ซึ่งปัจจุบันสัญชาติเมียนมาสามารถดำเนินการรูปแบบ OSS ได้แล้วที่ 6 ศูนย์ 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร อ.เมือง สมุทรปราการ อ.เมือง ตาก อ.แม่สอด เชียงราย อ.แม่สาย และระนอง อ.เมือง ส่วนสัญชาติกัมพูชา ที่ จังหวัดระยอง สำหรับสัญชาติลาว เบื้องต้นทางการลาวจะมาพิสูจน์สัญชาติในไทยที่ไอทีแสควร์ หลักสี่พลาซ่า กรุงเทพฯ ซึ่งทั้ง 3 สัญชาติจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนสิงหาคมนี้

013 อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานได้จัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งนายจ้างสามารถใช้บริการคัดเลือกคนงานไทยได้อย่างสะดวก และยังมีบริการแบบดิจิทัลผ่านทางโมบายแอพพลิเคชัน ชื่อ 'สมาร์ทจ๊อบ เซ็นเตอร์' (Smart Job Center) ซึ่งสามารถใข้บริการได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างรวดเร็วบนมือถือ ทั้งในระบบ IOS และ Android จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการใช้แรงงานไทยทดแทนแรงงานต่างด้าว ซึ่งขณะนี้มีคนหางานมาขึ้นทะเบียนหางานทั่วประเทศแล้วกว่า 60,000 ราย ท่านสามารถใช้บริการได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือทางโมบายแอพพลิเคชัน สมาร์ทจ๊อบ เซ็นเตอร์  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694 รมว.แรงงานกล่าว