กรมเจ้าท่าจัดฝึกอบรมการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า25ก.ค.นี้

20 ก.ค. 2560 | 11:37 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมเจ้าท่า โดยกลุ่มควบคุมเรือในเมืองท่า สำนักมาตรฐานเรือ เตรียมจัดฝึกอบรมการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า(EXPERT MISSION)เรื่องความปลอดภัยในการเดินเรือ (Safety Navigation of Ship) วันที่ 25 ก.ค. 60 ที่โรงแรมนารายณ์ กทม.

การควบคุมเรือในเมืองท่าเป็นภารกิจสำคัญของประเทศไทยตามพันธกรณีของอนุสัญญาระหว่างประเทศ ที่ประเทศไทยได้เป็นภาคีในฐานะรัฐเจ้าของท่า และประเทศไทยได้เป็นสมาชิกบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า กลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก ณ กรุงโตเกียว (TOKYO MOU) ซึ่งการฝึกอบรมในครั้งนี้จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยในการเดินเรือ (Safety Navigation of Ship) อันเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือ ประกอบกับปี ค.ศ. 2017 TOKYO MOU ได้จัดให้มีการรณรงค์การตรวจเรืออย่างเข้มข้นในเรื่องของความปลอดภัยในการเดินเรือ(Safety Navigation of Ship)ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าวฯ เจ้าหน้าที่ตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าจะต้องดำเนินการตรวจอุปกรณ์การเดินเรืออย่างละเอียด

สำหรับหลักสูตรการอบรม จะเป็นเนื้อหาความรู้เชิงวิชาการ ทั้งด้านเทคนิคและด้านข้อกำหนดของอนุสัญญาระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า การทำกรณีศึกษาและนำเสนอผลงาน แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ รวมทั้งฝึกปฏิบัติการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าบนเรือจริง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มองค์ความรู้และความสามารถ (Competency) การปฏิบัติงานด้านตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการตรวจเรือต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทยให้ถูกต้องตามข้อกำหนดตามมาตรฐานสากล สร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติงาน อันจะก่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือระหว่างประเทศ และเป็นไปตามอนุสัญญาระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคีอนุสัญญาต่อไป โดยมีนายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธานในพิธีเปิดวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ที่โรงแรมนารายณ์ กรุงเทพมหานคร