ม.อ.จับมือศูนย์ส่งเสริมอุตฯเพิ่มมูลค่ายางพารา

18 ก.ค. 2560 | 12:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เร่งเพิ่มมูลค่ายางและผลิตภัณฑ์ยาง ให้ สตูล สงขลา พัทลุง ตรัง เป็นพื้นที่นำร่อง ของประเทศ

รศ.อาซีซัน แกสมาน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา ม.อ. กล่าวว่า “ประเทศไทยผลิตยางพาราได้เป็นอันดับ 1 ของโลก แต่น่าเสียดายที่เราใช้การแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางเพียงแค่ 12 % เท่านั้น ที่เหลือเป็นวัตถุดิบซึ่งมีมูลค่าไม่สูงมาก  ม.อ.ได้ร่วมกับ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 ใช้สถานประกอบการ ทั้งวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนใน 4 จังหวัด สตูล สงขลา พัทลุง และตรัง เป็นพื้นที่นำร่องเพิ่มมูลค่ายางและผลิตภัณฑ์ยาง ซึ่งต่อไปก็ใช้รูปแบบนี้ขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ในประเทศไทย

A16

นายสุรชัย กลางพระเตร ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่าจากความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดย สถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา ได้ดำเนินการโครงการ “การเพิ่มมูลค่ายางและผลิตภัณฑ์ยาง ประจำปี 2560”  เพื่อต้องการพัฒนาศักยภาพการผลิตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในอุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปี 2559 จนปัจจุบัน ผลการดำเนินงานก็เป็นไปตามวัตถุประสงค์  ได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ คือ รองเท้าแตะเพื่อสุขภาพจากยางพารา ผลิตโดยบริษัท รับเบอส์อินโนเทค จำกัด นอกจากนั้นในโครงการได้ให้คำปรึกษาแก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในอุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ยาง ทางด้านการเพิ่มศักยภาพในการลดต้นทุนการผลิต ลดของเสีย รวมถึงการเพิ่มยอดขาย

a18