บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส ยกระดับความปลอดภัยการขนส่งแก๊สด้วย Guardian System

13 ก.ค. 2560 | 08:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายยอดชัย ไชยทัพ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการสู่ความความเป็นเลิศ บริษัท บางกอก อินดัสเตรียล แก๊ส จำกัด หรือ BIG ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับบริษัท Air Products and Chemicals, Inc. จากประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่าความปลอดภัยถือเป็นเรื่องสำคัญสูงสุดของธุรกิจการขนส่งวัตถุอันตราย ดังนั้น BIG จึงได้เสาะหาเทคโนโลยีที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการขนส่งวัตถุอันตราย เพื่อลดความเสี่ยงในการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมระดับสูงสุด ล่าสุดได้ตัดสินใจใช้ Guardian Systemระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตา การเหนื่อยล้า และการหลับในของผู้ขับขี่รถบรรทุกขนาดใหญ่ โดยได้ติดตั้งระบบดังกล่าวในรถบรรทุกที่บริษัทฯ ใช้ในการขนส่งแก๊สให้แก่ลูกค้าทุกคันจำนวนทั้งสิ้น 75 คัน

yodchai

“ก่อนการตัดสินใจเลือกระบบ Guardian System มาใช้ เราได้พยายามหาเทคโนโลยีในลักษณะนี้มาตลอดจนได้พบ Guardian System ซึ่งตอบโจทย์ของทางบริษัทฯ มากที่สุด โดยก่อนที่บริษัทฯ จะตัดสินใจติดตั้งระบบดังกล่าวในรถขนส่งแก๊สของบริษัทฯ เราได้ทดลองใช้ Guardian System กับรถบางคันของบริษัทฯ เป็นเวลา 3 เดือน และได้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น จึงตัดสินใจใช้ระบบนี้กับรถขนส่งแก๊สทุกคันของบริษัทฯ” นายยอดชัย กล่าว

นายยอดชัย กล่าวว่าเพิ่มเติมว่า ก่อนการใช้ระบบ Guardian System ทาง BIG มีข้อมูลไม่เพียงพอในการวิเคราะห์ด้านพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถ ที่มีความเสี่ยงต่อการละสายตา การเหนื่อยล้า และการหลับใน ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทฯ ใช้ผู้ฝึกสอนนั่งประกบพนักงานขับรถ เพื่อบันทึกพฤติกรรมการขับรถ ทำให้สิ้นเปลืองกำลังคนและงบประมาณ รวมทั้งไม่สามารถบันทึกพฤติกรรมได้ครอบคลุมและทั่วถึง จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ไม่สามารถแจ้งเตือนเกี่ยวกับอุบัติเหตุได้ทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม หลังจากการทดลองใช้ระบบ Guardian System บริษัทฯ ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากพนักงานทั้งในระดับพนักงานขับรถและระดับหัวหน้างาน โดยเฉพาะการแจ้งเตือนในบางขณะที่พนักงานขับรถอาจมีการละสายตา หรืออาจมีพฤติกรรมการง่วง ระหว่างการขับขี่ในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งระบบจะมีการแจ้งเตือนทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ ทำให้พนักงานระดับหัวหน้างานสามารถเห็นข้อมูลและรวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุของความเหนื่อยล้าและหาทางออกร่วมกันกับพนักงานขับรถ เพื่อลดพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่ออันตรายดังกล่าว

นายยอดชัย กล่าวเสริมว่า การติดตั้ง Guardian System มีผลโดยตรงต่อความเชื่อมั่นของลูกค้า BIG เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ เพราะบริษัทฯ ให้บริการก๊าซอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่ต้องมีความปลอดภัยตามมาตรฐานระดับโลก การยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในระบบการขนส่งดังกล่าว ทำให้ได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งความเชื่อมั่นเป็นหนึ่งในปรัชญาการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ นอกจากการใช้นวัตกรรมในการสร้างคุณค่าของการบริการ พร้อมกับการขับเคลื่อนธุรกิจควบคู่กับการเชื่อมพันธมิตรให้เติบโตอย่างยั่งยืน และให้ความสำคัญกับความปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ด้าน นายเมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคจีพี จำกัด บริษัทในกลุ่ม บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) และเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Guardian System ระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับขี่รถบรรทุกขนาดใหญ่แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่านับจากการเปิดตัวระบบ Guardian System ตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ประกอบการขนส่ง และบริษัทที่มีการบริหารระบบขนส่ง โดยขณะนี้สามารถจำหน่ายระบบ Guardian System ได้แล้วกว่า 500 ชุด และยังมีลูกค้าที่อยู่ระหว่างการนำเสนอบริการ และกำลังอยู่ในช่วงการทดลองใช้บริการอีกกว่าสิบราย

“ผลตอบรับจากตลาดถือว่าดีมากเพราะระบบ Guardian System ตอบโจทย์ให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่ต้นทาง และยังสามารถนำข้อมูลจากพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงาน ที่รวบรวมโดยระบบ มาปรับปรุงการบริหารการเดินรถและพัฒนาพนักงานขับรถทั้งระบบ ที่สำคัญคือเป็นการช่วยกันยกระดับมาตรฐานการขนส่งของประเทศสู่มาตรฐานสากล โดยเฉพาะมาตรฐานด้านความปลอดภัย ที่ทั้งภาครัฐและเอกชนต้องช่วยกันขับเคลื่อนร่วมกัน” นายเมฆ กล่าว