‘ฟาร์มสด’ปูพรมขึ้นห้างขยายสาขา-ใช้ช่องออนไลน์ออกสินค้าใหม่ดันรายได้

15 ก.ค. 2560 | 08:22 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บ.ฟาร์มสดลุยขยายสาขาจับพื้นที่ห้างสรรพสินค้า เผยอยู่ในขั้นตอนเจรจาหลายแห่ง พร้อมเดินหน้าใช้ช่องทางออนไลน์เข้าถึงลูกค้ายุคใหม่ ออกงานแสดงสินค้า และขยายฐานลูกค้าไปสู่ร้านอาหาร โรงแรม และโรงพยาบาล เล็งออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มทางเลือก เชื่อสร้างรายได้โต 10 ล้านบาทปีนี้ แย้มปี 61 เตรียมโกอินเตอร์

นางสาวอรุณี คงเฉลิมผู้จัดการ บริษัท ฟาร์มสด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายนํ้าผลไม้สดแบรนด์ “ฟาร์มสด” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทมีแผนที่จะขยายช่องทางในการทำตลาดให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นการเติบโตด้วยการขยายสาขาในการจัดจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ซึ่งปัจจุบันกำลังเจรจาทำสัญญากันอยู่หลายแห่ง และคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้เพื่อนำผลิตภัณฑ์เข้าไปวางจำหน่าย จากเดิมที่มีวางจำหน่ายในโมเดิร์นเทรดไม่ว่าจะเป็นบิ๊กซี (Bic C), เทสโก้โลตัส (Tesco Lotus), ท็อปซูเปอร์มาร์เก็ต และกลุ่มเดอะ มอลล์ กรุ๊ป เช่น เดอะมอลล์สาขาท่าพระ, บางกะปิ , หัวหิน และโคราช เป็นต้น

ทั้งนี้ ยังมีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมองว่า เป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้บริโภคสมัยใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนที่ตํ่า รวมถึงการออกงานแสดงสินค้าต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในวงกว้างมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีแผนขยายฐานผู้บริโภคไปสู่ร้านอาหาร โรงแรม และโรงพยาบาล ขณะเดียวกันก็จะมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดในรูปแบบของนํ้าราสพ์เบอร์รี่ผสมฟักข้าว เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีทางเลือกมากขึ้นสำหรับผู้บริโภค โดยเป็น การนำผลราสพ์เบอร์รี่จากประเทศออสเตรเลียมาผสมกับฟักข้าวของไทย ซึ่งมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระในระดับสูงที่ได้จากสารไลโคปีน (Lycopene) ที่มากกว่ามะเขือเทศถึง 20 เท่า

“การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ดังกล่าวนี้ยังถือว่าเป็นการตัดปัญหาในเรื่องของการควบคุมคุณภาพของนํ้าส้มสด ซึ่งมีรสชาติไม่คงที่ และอาจจะส่งผลต่อแบรนด์ในอนาคตได้ โดยจากกลยุทธ์การทำตลาดของบริษัทดังกล่าวในปีนี้เชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 10 ล้านบาท โดยเติบโตจากปีที่ผ่านมาซึ่งบริษัทมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 8 ล้านบาท และจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกปี”

ด้านการทำตลาดต่างประเทศนั้น ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาธุรกิจกับประเทศเกาหลี, ญี่ปุ่น และสหรัฐ อเมริกา คาดว่าช่วงต้นปี 2561 จะสามารถนำผลิตภัณฑ์เข้าไปทำตลาดได้ทั้งหมด ซึ่งจะเป็นการจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายที่มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ โดยจะช่วยทำให้การทำตลาดมีประสิทธิภาพมากกว่าการเข้าไปดำเนินการด้วยตัวบริษัทเอง ขณะที่ในอนาคตเราจะดำเนินงานเรื่องของการขยายโรงงาน เพื่อตอบสนองตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะ

นางสาวอรุณี กล่าวต่อไปอีกว่า จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “ฟาร์มสด” อยู่ที่การนำนํ้าเสาวรสมาเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นํ้าผลไม้แปรรูปชนิดอื่น เพื่อยืดอายุของผลิตภัณฑ์ให้อยู่ได้ยาวนานยิ่งขึ้น โดยไม่มีการใส่วัตถุกันเสีย รวมถึงไม่มีการแต่งสีและกลิ่นแต่อย่างใด โดยมุ่งเน้นเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลัก อีกทั้งยังมีกระบวนการ พาสเจอไรซ์ และวัตถุดิบทุกชนิดจะเป็นผลไม้สด 100% ทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากผลไม้ครบถ้วน โดยเมื่อรับประทานรสชาติ และความสดชื่นจากผลไม้จะยังคงอยู่ โดยที่คุณค่าทางอาหารไม่ได้สูญเสียไป

“นํ้าเสาวรสที่ผลิตภัณฑ์ของเรานำมาใช้เป็นส่วนผสมของนํ้าผลไม้แต่ละชนิดนั้น ก็เพื่อใช้คุณสมบัติของนํ้าดังกล่าวในการปรับค่าความเป็นกรด/ด่าง (PH) ในนํ้าผลไม้ ทำให้สามารถยืดอายุของนํ้าผลไม้ได้ยาวนานถึง 21 วันโดยไม่มีการใช้สารเคมี”

[caption id="attachment_177616" align="aligncenter" width="503"] ‘ฟาร์มสด’ปูพรมขึ้นห้างขยายสาขา-ใช้ช่องออนไลน์ออกสินค้าใหม่ดันรายได้ ‘ฟาร์มสด’ปูพรมขึ้นห้างขยายสาขา-ใช้ช่องออนไลน์ออกสินค้าใหม่ดันรายได้[/caption]

ขณะที่ทางด้านของวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการแปรรูปก็จะมีการทำสัญญากับฟาร์มที่มีคุณภาพ เช่น เสาวรส จะต้องเป็นผลผลิตที่มาจากฟาร์มที่เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพราะจะได้เนื้อเสาวรสที่เปรี้ยวโดยที่นํ้าจะไม่บาดคอ ด้านสีสันก็จะได้แบบที่ต้องการ เช่นเดียวกับผลของอะโวคาโดที่จะต้องมาจากเขาค้อ เนื่องจากจะมีผลที่ใหญ่ เนื้อด้านในมีความมันเหมือนผลผลิตที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ เป็นต้น

นางสาวอรุณี กล่าวอีกว่า กลุ่มลูกค้าของ “ฟาร์มสด” จะมีอายุตั้งแต่ 15-55 ปี หรือเรียกว่าสามารถรับประทานได้ทุกกลุ่ม เพราะเราจะไม่ใส่นํ้าตาลมาก จะเน้นที่ความเปรี้ยวเป็นหลัก ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังสามารถรับประทานได้โดยที่ไม่เกิดปัญหา ขณะที่ในอนาคต อยากให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคนึกถึงเมื่อต้องการสารอาหารที่มากกว่าโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต โดยเราเป็นนํ้าผลไม้ที่มีใยอาหารครบถ้วนเปรียบเสมือนกับได้รับประทานผลไม้สด ดังนั้น จึงอยากเป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับนํ้าผลไม้สดในตลาด

สำหรับผลิตภัณฑ์ของบริษัทนั้น ปัจจุบันมีประมาณ18 ชนิด โดยที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากที่สุดได้แก่ 1.นํ้าอะโวคาโดผสมนํ้าเสาวรส 2.นํ้าเสาวรส 3.นํ้าผลไม้รวม 4.นํ้าแครอทผสมเสาวรส และ5.นํ้าบีตรูตผสมเสาวรส เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,278 วันที่ 13 - 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560