DRT ประเมินตลาดวัสดุก่อสร้างครึ่งปีหลังผันผวนสูง

11 ก.ค. 2560 | 05:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

DRT มองตลาดวัสดุก่อสร้างครึ่งปีหลังแนวโน้มผันผวนสูง หลังแรงงานต่างด้าวทยอยกลับถิ่นฐานจากความไม่แน่นอนในการบังคับใช้ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว หวั่นกระทบภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างที่อยู่อาศัยและความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างชะลอตัว เดินหมากแก้เกมชูกลยุทธ์บริหารโปรดักต์มิกซ์รักษาอัตรากำไรขั้นต้น พร้อมรุกทุกช่องทางขาย ให้ได้ตามเป้า ด้านผู้บริหารแง้มผลงานครึ่งปีแรก อัตราการใช้เครื่องจักรเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 80-90%   แม้กำลังซื้อไตรมาส 2/60 ชะลอตัวจากเทศกาลวันหยุดยาวทำตลาดวัสดุก่อสร้างซึม

นายสาธิต สุดบรรทัด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบาและบริการหลังการขายภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ประเมินแนวโน้มความต้องการใช้ ตลาดวัสดุก่อสร้างในครึ่งปีหลังของปีนี้ ยังมีความผันผวนค่อนข้างสูง ส่วนหนึ่งมาจากความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนกรณีที่รัฐบาลไทยจะบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 โดยเพิ่มบทลงโทษนายจ้ างและแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายที่รุนแรงขึ้น ถึงแม้ว่าล่าสุดภาครัฐได้ออก ม.44 ผ่อนปรนยืดเวลาให้เวลาแรงงานต่ างด้าวไปขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่จากความไม่แน่นอนในครั้งนี้ ทำให้แรงงานต่างด้าวบางส่วนเลื อกเดินทางกลับถิ่นฐาน เพื่อรอความชัดเจนอีกครั้ง

ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าว ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้างที่อยู่อาศัยต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากมีความจำเป็นต้องใช้แรงงานต่างด้ าวเป็นจำนวนมาก และมีผลต่อภาพรวมความต้องการใช้ สินค้าวัสดุก่อสร้างในครึ่งปี หลังอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ประกอบกับปัจจุบันเข้าสู่ช่วงฤดูฝนซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซั่ นของการขายสินค้าวัสดุก่อสร้ างมีผลให้กำลังซื้อผู้บริ โภคชะลอตัวลงบ้าง ทำให้ผู้ประกอบการในตลาดวัสดุก่อสร้างจำเป็นต้องปรับตัวให้ สอดรับกับทิศทางของตลาดวัสดุก่อสร้าง

สำหรับ DRT นั้น บริษัทฯ ได้วางกลยุทธ์การบริหารจัดการสินค้าที่หลากหลาย (Product Mix) เพื่อผลักดันการเติบโตให้เป็ นไปตามเป้าหมายที่ต้องการรั กษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นเฉลี่ ยอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยมุ่งทำตลาดสินค้ากลุ่มไม้สั งเคราะห์ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีอัตราการเติ บโตที่ดีมากยิ่งขึ้น ตลอดจนมุ่งเน้นผลักดันสินค้าผ่านทุกช่องทางขายทั้งห้างค้าปลี กวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย กลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์และตลาดต่างประเทศ  พร้อมนำเสนอบริการติดตั้งระบบหลังคาแบบครบวงจรเพื่อกระตุ้นการขายอย่างเต็มที่

“เราคงต้องทำการตลาดเชิงรุกทุ กช่องทางการขายอย่างเต็มที่ เพื่อผลักดันยอดขายเพิ่มขึ้ นในช่วงครึ่งปีหลังท่ ามกลางภาวะตลาดที่เชื่อว่ าการแข่งขันจะรุนแรงขึ้น จากบรรยากาศของตลาดวัสดุก่อสร้ างที่น่าจะชะลอตัวลง โดยเรามีเป้าหมายที่จะรักษาอั ตราการใช้เครื่องจักรทั้งปีเฉลี่ ยทุกผลิตภัณฑ์ไม่ต่ำกว่า 80% รวมถึงการบริหารโปรดักต์มิกซ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิ ภาพการทำกำไรต่อหน่วยและรักษาขี ดความสามารถในการทำกำไรขั้นต้น” นายสาธิต  กล่าว

กรรมการผู้จัดการ DRT กล่าวว่า ส่วนภาพรวมการดำเนินงานในครึ่ งปีแรก บริษัทฯ ยังคงสามารถรักษาอัตราการใช้ เครื่องจักรเฉลี่ยอยู่ในระดับ 80-90% แม้บรรยากาศและกำลังซื้อผู้บริ โภคได้ชะลอตัวลงในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เนื่องจากเทศกาลวันหยุดยาว แต่ในส่วนของช่องทางการขายผ่ านกลุ่มห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้ างสมัยใหม่ยังคงเติบโตได้ดี เนื่องจากผู้ประกอบการบางรายมี การขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทฯ ได้มุ่งเน้นทำกิจกรรมส่งเสริ มการขาย เช่น การจัดชั้นวางสินค้าที่ สามารถสร้างความโดดเด่น เพื่อผลักดันการขายสินค้าเพิ่ มขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับสินค้ากลุ่มไม้สังเคราะห์ ยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดีอย่ างต่อเนื่อง ตามการขยายตัวของโครงการที่อยู่ อาศัยแนวราบที่มีการนำสินค้ าไปใช้ตกแต่งบ้านเดี่ยวและทาวน์ เฮ้าส์ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริ โภคให้การยอมรับและให้ความเชื่ อมั่นในคุณภาพสินค้าจากแบรนด์ ตราเพชร ที่มีสินค้าหลากหลายให้เลือกพร้ อมใช้งาน ส่งผลให้ DRT ได้เร่งผลิตสินค้ากลุ่มดังกล่ าวเพิ่มขึ้น ทำให้ปัจจุบันมีอัตราการใช้เครื่ องจักรในผลิตสินค้ากลุ่มไม้สั งเคราะห์ใกล้เต็ม 100% แล้ว