เทศบาลแม่สอดกำจัดผักตบป้องกันน้ำท่วม

23 มิ.ย. 2560 | 08:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

ดร.เทอดเกียรติ ชินสรนันท์  นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก สั่งการให้นายถิระยุทธ ฉันติกุล และนายกุล เครือวีระ 2 รองนายกเทศมนตรีนครแม่สอด ที่กำกับดูแล กองช่าง-กองสาธารณสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม –กองช่างสุขาภิบาลและหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเจ้าหน้าที่พร้อม นำเครื่องจักอุปกรณ์ไปเก็บผักตบชวา ที่ขึ้นมาจำนวนมากในช่วงฤดูฝน บริเวณลำห้วยแม่สอด ที่ไหลผ่านเขตเทศบาลนครแม่สอด ซึ่งในช่วงฤดูฝนนั้นพบว่าผักตบชวาได้แพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วและปิดทางการไหลของน้ำในลำห้วย บางครั้งทำให้น้ำไหลไม่สะดวกและท่วมขังในพื้นที่เศรษฐกิจของเขตเทศบาลนครแม่สอด ที่อยู่ติดลำห้วย

na73

รายงานข่าวแจ้งว่า ผักตบชวา ที่มีมากเกินในลำห้วยแม่สอด เขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก นั้น ซึ่งมีและแพร่พันธุ์จำนวนมาก ได้กีดขวางการเดินทางของน้ำ ทำให้ อัตราการไหลของน้ำจึงลดลง และกีดขวางการระบายน้ำของประตูน้ำ อีกทั้งยังทำให้ระบบนิเวศเสียหายซึ่งผักตบชวาสามารถดูดซึมธาตุอาหารที่เป็นตัวการทำให้น้ำเสียแต่เมื่อมีปริมาณมากเกินไปจะส่งผลกระทบกับสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ กล่าวคือ สัตว์ใต้น้ำจะขาดออกซิเจนและตายลง รวมถึงการบดบังแสงแดดที่เป็นส่วนหนึ่งของการสังเคราะห์แสงของพืชใต้น้ำจะทำให้พืชเหล่านั้นเน่าและตายไป ดังนั้นจึงเกิดน้ำเน่าเสียอย่างง่ายดายรวมทั้งทำลายระบบนิเวศ ทำให้เทศบาลนครแม่สอด ต้องดำเนินการเร่งเก็บ ทำลาย โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนนี้