เกษตรฯ ส่งทีมเฉพาะกิจลุยตรวจสต๊อกยาง

20 มิ.ย. 2560 | 10:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

 

กรมวิชาการเกษตร  ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ยาง ส่งทีมเฉพาะกิจเช็คปริมาณยางให้สอดคล้องความเป็นจริง   ดึงเจ้าหน้าที่ กยท. เสริมทีม หวังใช้เป็นข้อมูลแก้ปัญหาราคา  ป้องกันการเก็งกำไรในตลาด ส่งผลกระทบราคาซื้อขายยางจริงของเกษตรกร

นายสุวิทย์   ขัยเกียรติยศ  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  เปิดเผยว่า  จากสถานการณ์ราคายางที่ตกต่ำในขณะนี้    กรมวิชาการเกษตรในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลพระราชบัญญัติควบคุมยาง  พ.ศ.2542    ได้รับข้อสั่งการจาก พล.อ ฉัตรชัย  สาริกัลยะ   รัฐมนตรีว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ออกประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฉบับที่ 3  แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติควบคุมยางซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของการยางแห่งประเทศไทยเพิ่มเติม    เพื่อร่วมกันออกตรวจสอบสต๊อกยางของโรงทำยางและ ผู้ค้ายางที่ขออนุญาตตาม พ.ร.บ. ควบคุมยาง 2542 ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

โดยสั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบัญชีการซื้อยาง  บัญชีการจำหน่ายยาง    และปริมาณยางคงเหลือของสถานประกอบการเกี่ยวกับยาง   เพื่อตรวจสอบว่ามีรายละเอียดสอดคล้องกับที่เคยแจ้งให้กับพนักงานเจ้าหน้าที่ทราบในแต่ละเดือนตามที่ พ.ร.บ.ควบคุมยางฯ กำหนดหน้าที่ให้ผู้ค้ายางต้องทำบัญชีการซื้อยาง บัญชีการจำหน่ายยางและปริมาณยางคงเหลือทุกเดือน   และจัดส่งให้เจ้าหน้าที่ทราบทุกเดือนหรือไม่  เพื่อเป็นการตรวจสอบสต๊อกยางของตลาดให้ถูกต้องตามความเป็นจริง    เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการแก้ไขปัญหาด้านราคาและการซื้อขายยางที่ไม่เป็นไปตามกลไกตลาดปกติ    สร้างความโปร่งใสในการซื้อขาย

DSC00301

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าวว่า  โดยปกติพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ควบคุมยางของกรมวิชาการเกษตรได้ออกตรวจสอบปริมาณยางในสต็อกของโรงทำยาง  และผู้ค้ายาง ในพื้นที่รับผิดขอบทุกเดือน    แต่การออกตรวจสอบในครั้งนี้จะเป็นการตรวจสอบเฉพาะกิจ       โดยระดมเจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรในส่วนภูมิภาคและเจ้าหน้าที่จาก กยท.ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ยางเพิ่มเติมร่วมตรวจสอบสต๊อกยางด้วย โดยมีพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบชุดเดิมทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมและเป็นพี่เลี้ยงนำเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งเพิ่มเติมดังกล่าวออกตรวจสอบสต๊อกยางด้วย   โดยก่อนออกตรวจสอบพนักงานเจ้าหน้าที่จะทำหนังสือแจ้งล่วงหน้าและกำหนดวัน  เวลา ที่จะเข้าไปตรวจสอบ  ซึ่งการออกตรวจสอบเฉพาะกิจในครั้งนี้เพื่อให้ทราบถึงปริมาณยางที่มีอยู่อย่างแท้จริงในตลาด  สะท้อนข้อเท็จจริงและไม่ให้เกิดการบิดเบือนด้านราคาขาย ป้องกันการค้าที่ไม่เป็นธรรม ไม่ทำให้ราคายางผันผวน จากการเก็งกำไรในตลาดล่วงหน้า  ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาซื้อขายยางจริงของเกษตรกร

****