นาวิกโยธินเปิดตลาดนัดรีไซเคิลนำขยะแลกเงินลดปัญหาขยะสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน

20 มิ.ย. 2560 | 08:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

หน่วยนาวิกโยธิน  เปิดตลาดนัดรีไซเคิลชวนข้าราชการ ครอบครัวกำลังพลจนถึงประชาชน นำขยะแลกเงินลดปัญหาขยะสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน หวังรณรงค์และขยายผล สู่การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อม

navy

พลเรือโท รัตนะ วงษาโรจน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน มอบหมายให้ พลเรือตรี ศังกร พงษ์ศิริ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานในพิธีเปิด กิจกรรมตลาดนัดขยะรีไซเคิลเคลื่อนที่ ณ ลานนวทินนา ค่ายกรมหลวงชุมพร หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี นาวาเอก จรงศักดิ์ แย้มบาน ประธานกรรมการ กิจการบริการเก็บและกำจัดขยะ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน คณะนายทหาร ข้าราชการ ตลอดจนครอบครัวกำลังพล นักเรียนโรงเรียนนาวิกโยธินบูรณะ ประชาชน เข้าร่วมในพิธีเปิด ซึ่งบรรยากาศภายในงานมีกิจกรรม การแสดงการออกกำลังกาย แบบท่าเก็บขยะ กิจกรรมบนเวที และการนำขยะมาชั่งกิโลเพื่อจำหน่ายเปลี่ยนจากขยะเป็นเงิน

navy1

นาวาเอก จรงศักดิ์ แย้มบาน กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับกำลังพลและครอบครัว ให้มีความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ต้นทางด้วยตัวเอง ดังนั้น เพื่อขยายผลให้เป็นรูปธรรมและบรรลุตามวัตถุประสงค์ ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ในเรื่องการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการขยะ กิจการบริการเก็บและกำจัดขยะ การจัดกิจกรรมตลาดนัดขยะรีไซเคิล เพื่อรณรงค์และขยายผล สู่การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของกำลังพลและครอบครัวในการดูแลสิ่งแวดล้อม เพื่อประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย และการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกจิตสำนึกให้เยาวชน เห็นคุณค่าและความสำคัญของวัสดุเหลือใช้ซึ่งมีมูลค่าหรือนำกลับมาใช้ใหม่ตามหลักรีไซเคิล เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย ขยะเป็นศูนย์ ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

navy3

พลเรือตรี ศังกร พงษ์ศิริ กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ปัญหาขยะนับเป็นปัญหาใหม่อย่างหนึ่งที่ต้องเผชิญในยุคปัจจุบัน ในแต่ละวันมีของเหลือใช้ที่เกิดจากการอุปโภคบริโภคเป็นจำนวนมาก จนคาดว่าสักวันอาจเกิดปัญหาขยะล้นโลกก็เป็นได้ การลดปริมาณขยะมูลฝอยให้ได้ผลดี ต้องเริ่มต้นคัดแยกขยะมูลฝอยก่อนทิ้งเพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อนทำให้วัสดุเหลือใช้ที่มีคุณภาพสูงสามารถนำกลับมาใช้หรือนำไปรีไซเคิลได้ง่าย รวมทั้งปริมาณขยะมูลฝอยที่จะต้องนำไปกำจัดมีปริมาณน้อยลงด้วย ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อรณรงค์และขยายผลสู่การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของกำลังและครอบครัวในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและการจัดการสิ่งแวดล้อม ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายขยะเป็นศูนย์ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือต่อไป