ฟังอีกครั้ง! ทำไมผู้ว่าฯ สตง. ให้ทบทวนสร้างสนามบินพังงา

19 มิ.ย. 2560 | 07:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สตง. ทำหนังสือถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้ทบทวนคำขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าสร้างสนามบิน จ.พังงา ของบางกอกแอร์เวย์ส

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (ผู้ว่าฯ สตง.) ทำหนังสือด่วนที่สุดถึง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้มีการทบทวนกรณีที่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บางกอกแอร์เวย์ส ยื่นเรื่องขออนุญาตก่อสร้างสนามบินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองทุ่งมะพร้าว ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา จำนวน 2,000 ไร่ โดยมีกำหนดเวลาขอใช้พื้นที่ป่าดังกล่าวเป็นเวลา 30 ปี

 

19-Jun-17 2-06-29 PM

ทั้งนี้ สตง. มองว่า พื้นที่ที่มีการขออนุญาตใช้สร้างสนามบินนั้น พื้นที่โดยรอบมีอาณาเขตติดกับป่าชายเลน ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายกับป่า และยังเป็นหมู่บ้านที่อยู่อาศัยของประชาชน

นอกจากนี้ สตง. ยังมองว่า มีเพียงเอกชนรายเดียวที่ยื่นคำขอ หากมีความจำเป็นต้องอนุญาต เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าควรเปิดให้มีเอกชนรายอื่นร่วมขออนุญาตด้วย รวมทั้งเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่อาจจะเข้าข่าย พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุน หรือไม่ แต่ไม่พบว่า มีการนำกฎหมายนี้มาประกอบ

 

19-Jun-17 2-06-51 PM

“ด้วยความเป็นห่วงในประเด็นนี้ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มีการพิจารณาทบทวนสำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แน่ชัดในเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตไปบางส่วน ว่าถูกต้องเหมาะสมตามสภาพหรือไม่อย่างไร” ผู้ว่าฯ สตง.

 

19-Jun-17 2-09-22 PM

สำหรับคำขอของบางกอกแอร์เวย์สครั้งนี้ ได้ยื่นขออนุญาตกับกรมป่าไม้ไว้ ตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย. 2559 และมีการสำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติคลองทุ่งมะพร้าว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ กลับพบว่า พื้นที่ที่ขออนุญาตเป็นป่าเสื่อมโทรม ไม่มีสภาพป่าแล้ว

 



 

19-Jun-17 2-07-06 PM