รมว.ท่องเที่ยวผุดไอเดียสร้างเกาะสีชังเป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ฯ

18 มิ.ย. 2560 | 08:56 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม (Historical Art and Science Tourism for All) โดยหลอมรวมให้เป็นการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล และเป็นริเริ่มการท่องเที่ยวแบบ well ness โดยเฉพาะที่โดดเด่นและเห็นชัดคือ การเป็นบ้านพักตากอากาศที่ได้รับความนิยมอย่างมากที่เกาะสีชัง จ.ชลบุรี รวมถึงวันนี้ที่เกาะสีชังยังมี "พระจุฑาธุชราชฐาน” ในอดีตเคยเป็นพระราชวังฤดูร้อนในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งถือว่าเป็นพระราชวังแห่งเดียวในไทยที่สร้างอยู่บนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี     ซึ่งต่อมาในวันที่ 12 มกราคม 2547 มี บางส่วนที่ได้ปรับปรุงและจัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์ และโบราณสถานเพื่อให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์แก่ประชาชน ดังนั้นควรต้องเร่งส่งเสริมให้มีไกด์ท้องถิ่น และส่งเสริมให้มีเจ้าบ้านที่ดีนำเที่ยวรอบเกาะรวมทั้งเจ้าบ้านน้อย และอาสาสมัคร โครงการ Amazing Thai Host ในพื้นที่ต่างๆเพื่อสร้างแรงดึงดูดของการพำนัก และอยู่พักผ่อนยาวในเกาะสีชังมากขึ้น

1497774158979 "จากการลงพื้นที่เกาะสีชังพบว่า ของดีเกาะสีชังที่สังคมยังไม่รับรู้ยังมีอีกมาก จากนี้จึงต้องเร่งประชาสัมพันธ์ส่งเสริมเช่น การที่เกาะสีชังมีสถาบันวิจัยทรัพยากรน้ำของจุฬาฯ เลี้ยงปะการังอ่อนและปะการังแข็ง ถือเป็นกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ธรรมชาติ ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมได้  โดยจะมีโปรโมทเกาะสีชังกับการท่องเที่ยวภาคตะวันออก ซึ่งมีการร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ สถาบันวิจัยทรัพยากรน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกาะสีชัง  ไปแล้ว เพื่อพัฒนาและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะสีชังต่อไป  ประเด็นสำคัญคือการเป็นการพัฒนามิติท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับกลุ่มคลัสเตอร์ และสอดคล้องกับมิติของการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor (EEC)  เป็นการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล(Tourism  for All )ต้องมุ่งที่ทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกวัย เน้นของดีประจำถิ่นที่มีอยู่ อาหาร อัตลักษณ์ รวมไปกระจายรายได้การท่องเที่ยวให้กับทุกกลุ่ม ที่สำคัญคือการใส่ใจในสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อให้ดูแลความปลอดภัย 24  ชม. มอบหมายให้ ททท.ทำการประชาสัมพันธ์การตลาด และให้กรมท่องเที่ยวพิจารณาในเรื่องมาตรฐานการท่องเที่ยว  การพัฒนาแหล่งและพัฒนาบุคลากร และส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนให้คนบนเกาะสีชังกลับมาพัฒนาเกาะสีชังให้เติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งหมดนี้มุ่งสู่เป้าหมายให้ทุกหน่วยต้องขับเคลื่อนสำเร็จภายใน 1 ปีร่วมกันแคมเปญท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ สไตล์ลึกซึ้งที่ได้มีการวางแนวทางไว้แล้วทั้งปีนี้"นางกอบกาญจน์ กล่าว